Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung vẫn rất hạn chế

KINHTENEWS - Theo báo cáo của JLL, nguồn cung mới cho thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh vẫn rất hạn chế trong Q2.2022.

Phân khúc văn phòng Hạng A tiếp tục không ghi nhận thêm nguồn cung gia nhập thị trường trong quý, các tòa nhà Hạng A vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy cao trên 90%. Trong khi đó, thị trường văn phòng ghi nhận thêm 1 tòa nhà Hạng B (trụ sở của chủ đầu tư) và 3 tòa nhà hoàn thành ở phân khúc Hạng C, bổ sung thêm tổng cộng 23.387 m2 sàn văn phòng mới vào tổng nguồn cung.

Trong Q2.22, thị trường văn phòng Hạng A&B ghi nhận mức hấp thụ ròng dương, đạt khoảng 17.764 m2 sàn, tăng cao so với mức 1.142 m2 ghi nhận trong quý trước. Trong khi tỷ lệ hấp thụ tại phân khúc hạng A được cải thiện nhẹ và chủ yếu diễn ra tại các tòa còn nhiều diện tích trống thì thị trường văn phòng hạng B ghi nhận các giao dịch cho thuê lớn vô cùng sôi động. Nguồn cầu tiếp tục được dẫn dắt từ nhóm khách thuê chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, công nghệ – những ngành đạt tốc độ phục hồi nhanh sau dịch.


Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, công suất và giá thuê tại khu vực Trung tâm gia tăng, và tác động của dịch bệnh lên điều kiện tài chính của nhiều doanh nghiệp, xu hướng dịch chuyển ra khu vực Ngoài trung tâm ngày càng trở nên rõ nét khi các tòa nhà Hạng B ở các khu vực này ghi nhận lượng hấp thụ ròng dương lên đến 10.595 m2 sàn.

Giá thuê trung bình Hạng A&B tiếp tục duy trì ở mức 30,7 USD/m2/tháng, ổn định 0,1% theo quý và tăng nhẹ 0,4% theo năm. Nhằm kích thích nhu cầu cho thuê sau ảnh hưởng của dịch bệnh, các chủ nhà vẫn giữ mức chào thuê ổn định dù cung mới hạn chế. Một số tòa nhà còn đưa ra các điều khoản cho thuê ưu đãi như giảm giá hay các khoản chiết khấu khác linh hoạt theo từng giao dịch. Chỉ một số tòa nhà điều chỉnh giá thuê tăng nhẹ khi nhu cầu thuê sau dịch tăng cao nhưng nguồn cung mới trên thị trường khan hiếm.

Năm tòa nhà Hạng B ở khu vực Ngoài trung tâm được đưa vào hoạt động vào nửa cuối năm nay sẽ cung cấp thêm gần 80.000 m2 sàn diện tích cho thuê. Đáng chú ý, chất lượng xây dựng và tiện ích gia tăng của các tòa nhà Hạng B ngoài Trung tâm đang ngày càng cải thiện, thậm chí vượt trội so với những dự án cũ cùng phân khúc ở khu vực Trung tâm sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu ở các dự án mới này. Ngoài ra, cơ cấu khách thuê được thúc đẩy chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, do dịch bệnh khiến vị trí trung tâm không còn là điều kiện tiên quyết khi thuê.

Giá thuê trung bình được đánh giá sẽ tăng nhẹ theo đà phục hồi của nền kinh tế, đồng thời xu hướng nâng hạng chất lượng tòa nhà dự kiến sẽ tác động tích cực đến giá thuê.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889