Pfizer dự kiến thu 100 tỷ USD năm 2022

KINHTENEWS - Doanh thu của Pfizer được dự báo tăng mạnh trong năm nay, với vaccine và thuốc điều trị Covid-19 đóng góp hơn một nửa.

Hãng dược phẩm của Mỹ cho biết doanh số bán hàng tăng vọt đối với các loại thuốc điều trị và vaccine Covid-19 sẽ tiếp tục đẩy doanh thu của công ty năm 2022 lên 100 tỷ USD. Trong đó, doanh số thuốc kháng virus Paxlovid sẽ đạt khoảng 22 tỷ USD, còn vaccine đạt 32 tỷ USD. Năm ngoái, Paxlovid mang về 76 triệu USD, trong khi vaccine là 36,8 tỷ USD.

Pfizer đã thực hiện một số thương vụ thâu tóm và hợp tác gần đây để củng cố năng lực cung cấp thuốc và vaccine của hãng. Tháng 12/2021, Pfizer cho biết sẽ mua lại Arena Pharmaceuticals với giá 6,7 tỷ USD. Công ty cũng đã đầu tư 25 tỷ USD vào việc phát triển kinh doanh kể từ năm 2019.

Trụ sở Pfizer ở New York, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Với lượng tiền mặt ngày càng lớn, Pfizer cho biết chiến lược thâu tóm của họ sẽ tập trung vào thuốc điều trị các bệnh trong giai đoạn phát triển sớm và giai đoạn cuối trong các lĩnh vực mà họ đang tập trung, như ung thư, miễn dịch và các bệnh hiếm gặp.

Nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại New York dự báo các thương vụ mới sẽ tạo ra doanh thu bổ sung 25 tỷ USD năm 2030. "Chúng tôi muốn triển khai vốn trong các lĩnh vực mà mình có chuyên môn để chọn mục tiêu phù hợp", Giám đốc điều hành Albert Bourla cho biết.

Đây có thể là câu trả lời cho các nhà phân tích và nhà đầu tư, những người đang theo dõi Pfizer sẽ làm gì với lợi nhuận thu được từ đại dịch. Doanh thu từ vaccine và thuốc điều trị Covid-19 sẽ giảm dần theo thời gian. Công ty cũng sẽ phải đối mặt với doanh thu giảm do các sản phẩm hết hiệu lực bảo hộ bằng sáng chế.

Cổ phiếu của Pfizer giảm hơn 4% hôm qua sau khi công ty công bố báo cáo tài chính. Nguyên nhân là lợi nhuận dự báo thấp hơn kỳ vọng của nhà đầu tư, theo nhà phân tích Umer Raffat của Evercore ISI.

Giám đốc tài chính Frank D’Amelio thì cho biết mức lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) 6,35 - 6,55 USD đã là kỷ lục với họ rồi. Bên cạnh đó, Pfizer lưu ý rằng các ước tính năm nay chỉ bao gồm các thỏa thuận đã chốt. Công ty vẫn đang thảo luận với hơn 100 quốc gia về thuốc Paxlovid. Vì vậy, doanh thu có thể sẽ cao hơn 22 tỷ USD nếu họ có thêm nhiều thỏa thuận hơn.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889