4 dự báo cho thị trường tiền số năm 2022

KINHTENEWS - Bitcoin tiếp tục lao dốc, tài chính phi tập trung lên ngôi và quy định ngày càng chặt chẽ có thể thành hiện thực năm sau.

Nhìn lại 2021, Bitcoin đã có một năm khá tốt. Đồng tiền kỹ thuật số này đã tăng gần 70% kể từ đầu năm, kéo vốn hóa toàn bộ thị trường lên 2.000 tỷ USD. Năm nay chứng kiến Coinbase - công ty tiền số lớn đầu tiên IPO. Các ngân hàng phố Wall như Goldman Sachs tham gia nhiều hơn vào thị trường tiền số và quỹ ETF Bitcoin đầu tiên cũng ra đời.

Tuy nhiên, các quy định giám sát ngày càng chặt chẽ và biến động giá dữ dội đã làm giảm triển vọng của Bitcoin thời gian gần đây. Các chuyên gia cảnh báo thị trường có thể đang tiến tới một đợt suy thoái. Theo ý kiến các chuyên gia được CNBC tổng hợp, thị trường tiền số năm 2022 có thể tiếp tục như "tàu lượn siêu tốc". Sau đây là 4 dự đoán nổi bật nhất.

Tiền xu biểu tượng một số đồng tiền số như Bitcoin, Ethereum, DogeCoin, Ripple, Litecoin. Ảnh: Reuters

Giá Bitcoin sẽ lao dốc

Một số chuyên gia tin rằng Bitcoin sẽ giảm mạnh trong những tháng tới. Tiền số này lên mức kỷ lục gần 69.000 USD vào tháng 11, nhưng hiện đã về 50.000 USD, giảm gần 30%. Theo đó, Bitcoin đã rơi vào thị trường giá xuống - giảm 20% từ đỉnh. Tuy nhiên, đồng tiền này vốn đã nổi tiếng biến động mạnh.

Carol Alexander, Giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, thậm chí dự đoán Bitcoin có thể xuống mức thấp nhất là 10.000 USD trong năm 2022, gần như xóa sạch mức tăng một năm rưỡi qua.

"Nếu là một nhà đầu tư, tôi sẽ nghĩ đến việc thoát khỏi Bitcoin vì giá của nó có thể giảm vào năm tới", bà nói. Chuyên gia cho rằng tiền số này sẽ giảm vì "không có giá trị cơ bản" và đóng vai trò như một "món đồ chơi" hơn là khoản đầu tư.

Bà Alexander cảnh báo về khả năng lặp lại lịch sử của chính đồng tiền số này. Năm 2018, Bitcoin về gần 3.000 USD sau khi tiến sát 20.000 USD chỉ vài tháng trước đó. Những người ủng hộ tiền số thì nói rằng mọi thứ giờ đã khác, khi nhiều nhà đầu tư tổ chức đang tham gia vào thị trường.

"Không cần bàn cãi, biểu đồ giá của Bitcoin dường như đang diễn biến tương tự nhiều vụ vỡ bong bóng tài sản trong lịch sử. Câu chuyện 'lần này thì khác' cũng giống như là các bong bóng khác thôi", Todd Lowenstein - chuyên gia của Union Bank, bình luận.

Nhiều người mua Bitcoin để phòng trừ lạm phát do các gói kích thích của chính phủ. Lowenstein cho biết khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ khiến giá Bitcoin lao dốc.

"Các điều kiện cân bằng đang kết thúc và thanh khoản đang rút dần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến các loại tài sản được định giá quá cao, bao gồm tiền số", ông nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng tiền số sẽ lao dốc năm 2022. "Yếu tố rủi ro lớn nhất, cụ thể là Fed giảm nới lỏng, đã được dự báo và phản ánh vào giá rồi", Yuya Hasegawa - nhà phân tích tại sàn tiền số Bitbank (Nhật Bản) nhận định.

Quỹ EFT Bitcoin giao ngay đầu tiên ra đời

Một bước tiến lớn mà các nhà đầu tư tiền số sẽ theo dõi năm 2022 là sự chấp thuận của quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay đầu tiên ở Mỹ. Dù Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã bật đèn xanh cho việc ra mắt ETF Bitcoin của ProShares năm nay, họ chỉ có các hợp đồng tương lai Bitcoin.

Các chuyên gia cho rằng hợp đồng tương lai Bitcoin có thể quá rủi ro đối với các nhà đầu tư mới. Vijay Ayyar, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu của sàn tiền số Luno cho rằng ETF Bitcoin đã ra mắt năm nay được nhiều người đánh giá là không thân thiện lắm với đầu tư nhỏ lẻ, do chi phí cao liên quan đến việc luân chuyển các hợp đồng lên tới khoảng 5-10%.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một ETF Bitcoin giao ngay sẽ được phê duyệt vào năm 2022, chủ yếu do thị trường hiện đã đủ lớn và chín muồi để hỗ trợ một ETF", ông nói.

Grayscale Investments đã nộp đơn để chuyển đổi quỹ Bitcoin - quỹ Bitcoin lớn nhất thế giới - thành một quỹ ETF giao ngay. Rất nhiều đơn đăng ký ETF Bitcoin khác cũng đang chờ đợi.

Tài chính phi tập trung (DeFi) lên ngôi

Khi ngành công nghiệp tiền số phát triển, thị phần của Bitcoin giảm dần, còn các loại tiền khác như Ethereum dần đóng vai trò lớn hơn. Đây là điều mà các nhà phân tích dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới. Các nhà đầu tư ngày càng tìm đến tiền số nhỏ hơn, với hy vọng thu được lợi nhuận lớn.

Alexander liệt kê Ethereum, Solana, Polkadot và Cardano là những đồng tiền đáng theo dõi vào năm 2022. "Khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu nhận ra sự nguy hiểm của việc giao dịch Bitcoin, họ sẽ chuyển sang các đồng tiền khác thực sự đóng một vai trò thiết yếu và cơ bản trong tài chính phi tập trung", bà nói.

Bà dự báo đến thời điểm này năm sau, có thể vốn hóa của Bitcoin sẽ chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí ít hơn tổng giá trị các đồng tiền hợp đồng thông minh (smart contract coin), như Ethereum và Solana, cộng lại.

Bryan Gross, Quản lý mạng tại nền tảng tiền điện tử ICHI cho biết, tài chính phi tập trung (DeFi) và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có khả năng là lĩnh vực tăng trưởng cao nhất của tiền số vào năm sau. DeFi tái tạo các sản phẩm tài chính truyền thống mà không có trung gian, trong khi DAO có thể được coi là một cộng đồng Internet mới.

Tổng tiền gửi vào các dịch vụ DeFi lần đầu tiên vượt 200 tỷ USD trong năm nay. Các chuyên gia dự báo nhu cầu sẽ tăng hơn nữa vào năm 2022.

Năm trọng đại trên mặt trận pháp lý

Giới chức nhiều nước đã tăng cường quản lý tiền số trong năm nay. Trong đó, Trung Quốc đã cấm hoàn toàn tất cả các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này . Mỹ cũng đã siết chặt lĩnh vực của thị trường. Giới phân tích dự báo số quy định nhiều hơn sẽ là vấn đề quan trọng với thị trường tiền số năm sau.

"2022 sẽ là một năm quan trọng trên mặt trận pháp lý", Ayyar nói. Ông hy vọng sẽ thấy những vùng xám hợp pháp của tiền số, ngoài Bitcoin và Ethereum, được làm rõ.

Công ty Ripple đang dính vào một rắc rối với cơ quan giám sát của Mỹ về đồng XRP. SEC cáo buộc XRP là chứng khoán chưa được đăng ký và số token trị giá 1,3 tỷ USD đã bị Ripple và hai giám đốc điều hành bán bất hợp pháp. Về phần mình, Ripple nói rằng XRP không nên được coi là một chứng khoán.

Một lĩnh vực quan trọng khác mà các nhà quản lý có thể sẽ tập trung vào năm tới là stablecoin. Đây là những tiền số có giá trị gắn liền với giá của các tài sản hiện có như USD. Tether, stablecoin lớn nhất thế giới, đặc biệt gây tranh cãi vì những lo ngại về việc liệu nó có đủ tài sản đảm bảo cho việc neo giá với đồng USD hay không.

"Chắc chắn stablecoin sẽ bị giám sát kỹ lưỡng hơn khi các cơ quan quản lý xem xét tính hợp lý của tài sản thế chấp cơ bản và tỷ lệ đòn bẩy được sử dụng", Lowenstein nói.

Ngoài ra, giới chức cũng đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng không gian tài chính phi tập trung (DeFi). Đầu tháng này, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã kêu gọi việc nghiên cứu quy định cho DeFi. Tổ chức này lo lắng về việc một số dịch vụ tự quảng cáo là là tài chính phi tập trung mà không phải vậy.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889