Vốn đầu tư vào hậu cần và công nghiệp sẵn sàng tăng gấp đôi trong vòng 5 năm

KINHTENEWS - Đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và bất động sản công nghiệp tại Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3-5 năm tới khi các nhà đầu tư tìm cách gia tăng thị phần với loại tài sản này. Tập đoàn tư vấn đầu tư bất động sản JLL (NYSE: JLL) dự báo khối lượng đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp sẽ tăng từ 25-30 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020 lên 50-60 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.


Bất động sản hậu cần (logistics) và công nghiệp, bao gồm kho bãi, chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất sẽ đón nhận nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới. Có thể thấy sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) trong những năm gần đây như một thỏi nam châm thu hút sự quan tâm đáng kể từ các bên tham gia đầu tư, theo báo cáo Một quỹ đạo mới cho Bất động sản Hậu cần tại Châu Á Thái Bình Dương vừa được công bố của JLL.

“Trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, việc thay đổi mạng lưới chuỗi cung ứng và nhu cầu phân bổ lại ví trí đặt nhà máy của các doanh nghiệp là những lý do chính thúc đẩy các nhà đầu tư để mắt đến thị trường logistics. Ông Tom Woolhouse, Giám đốc bộ phận Hậu cần và Công nghiệp Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết: Các thương vụ đầu tư mới tập trung vào các tài sản logistics có chất lượng cao, cơ cấu khách thuê chuyển dịch sang nhóm doanh nghiệp chiến lược trong 'nền kinh tế mới', chủ yếu dựa trên tăng trưởng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng.

Góp phần vào khối lượng đầu tư là hàng loạt các danh mục đầu tư lớn và những thương vụ ‘khủng’ đang diễn ra, bên cạnh những yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lời. Dân số đô thị của Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng 41 triệu người mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025. Trong cùng giai đoạn trên, sẽ có thêm 760 triệu người tham gia vào tầng lớp trung lưu và thu nhập sẽ tăng 4% hằng năm, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể đối với lĩnh vực hậu cần.

Theo nghiên cứu của JLL, các quỹ hậu cần đã tăng gấp đôi tài sản được quản lý vào năm 2020 và tiếp tục tăng tốc hơn nữa vào năm 2021. Trong sáu tháng qua, một số lượng kỷ lục các thương vụ công nghiệp và hậu cần lớn được giao dịch tại Châu Á Thái Bình Dương, đáng chú ý là việc công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư bao gồm 45 nhà kho và tài sản hậu cần thuộc sở hữu của danh mục Milestone của Blackstone tại các thủ đô lớn của Úc.

Sức hấp dẫn của các tài sản logistics và công nghiệp sẽ chỉ theo chiều tăng lên trong mắt các nhà đầu tư. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư chỉ mới bắt đầu tái phân bổ danh mục đầu tư và cần tăng tỷ lệ đầu tư tài sản logistics lên 40-50% trong thời gian tới khi họ tìm cách phân bổ vốn vào các tài sản tạo ra thu nhập ổn định,” theo bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn, Châu Á Thái Bình Dương, JLL.

Theo phân tích của JLL, khối lượng đầu tư dự kiến sẽ tăng mạnh ở Hàn Quốc, Úc và Trung Quốc, những nơi có sẵn các kho hậu cần hiện đại. Dòng tiền tập trung vào các quốc gia này kết hợp với nhu cầu linh hoạt từ sự thâm nhập của ngành thương mại điện tử sẽ tiếp tục bù đắp cho lợi nhuận và sự cạnh tranh các loại tài sản gay gắt.

Trong khi đó, Việt Nam, hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, ghi nhận sự tăng tốc ồ ạt thương mại điện tử trong năm 2021 khi phần lớn người dân bị mắc kẹt ở nhà và chuyển sang trực tuyến. “Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam,” theo ông Paul Fisher, Tổng giám đốc JLL Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận những lĩnh vực này ngày càng tăng, qua đó làm tăng khả năng diễn ra nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn. Không ít chủ sở hữu đang sử dụng phương án này để giải phóng vốn đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và triển khai các giải pháp công nghệ mới vào kho bãi và quản lý chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp đang tích cực áp dụng công nghệ và các giải pháp tự động hóa cùng với sự hiểu biết ngày càng tăng về tầm quan trọng của các yêu cầu về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), tất cả đều hướng đến một quỹ đạo mới cho lĩnh vực bất động sản logistics và công nghiệp,” ông Peter Guevara, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương của JLL nhận định.

So với các nước khác trong khu vực, thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường chủ yếu cung cấp các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực xa trung tâm. Chúng tôi nhận thấy việc thị trường cần có một lượng lớn nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như phát triển các cơ sở vật chất hiện đại là rất cần thiết. Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất, chúng tôi tin rằng thị trường logistics Việt Nam sẽ bước lên một nấc thang cao hơn trong tiến trình phát triển của thị trường này, tương tự như tiến trình mà các thị trường khác trong khu vực đã trải qua,” Paul kết luận.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889