Kawasaki trang bị hệ thống hybrid cho môtô

KINHTENEWS - Hệ thống lái cho phép chạy điện hoàn toàn trong đô thị, và chạy xăng trên cao tốc, hoặc kết hợp cả hai.

Hybrid có thể là cách thức phổ biến nhất hiện nay để tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải. Nhưng ôtô dường như phù hợp hơn để thêm một khối lượng không nhỏ của hệ thống kết hợp giữa động cơ xăng và điện.

Tuy nhiên, dòng xe hai bánh cũng đang dần góp mặt vào xu hướng. Đã có các mẫu xe ga dùng động cơ hybrid, và giờ đến lượt dòng môtô, đại diện là Kawasaki.

Hệ thống hybrid dành cho môtô hoạt động trên một nguyên mẫu. Ảnh: Kawasaki

Trong video giới thiệu hồi tuần trước, hãng xe Nhật cho thấy ý tưởng và một phần cách thức của hệ thống mới. Động cơ hybrid của Kawasaki được lắp trên một mẫu xe nguyên bản và chạy trên máy dyno (thiết bị kiểm tra sức mạnh của xe, đo công suất, mô-men xoắn cực đại, tốc độ).

Về logic, động cơ điện sẽ làm việc trong môi trường đô thị, với chế độ stop-start liên tục. Còn trên cao tốc, nhiệm vụ đánh bại sức cản gió thuộc về động cơ đốt trong. Với những chặng đường quanh co, cần kết hợp giữa tăng tốc nhanh và phanh gấp, hay giảm tốc để vào cua, cả hai động cơ sẽ kết hợp với nhau.

Theo bản nguyên mẫu, dường như Kawasaki sẽ áp dụng hệ thống đơn cấp để quản lý nhiệm vụ một cách tự động giữa hai động cơ. Từ trạng thái đứng im đạt đến một tốc độ nhất định là việc của động cơ điện. Động cơ đốt trong sẽ khởi động tại một điểm nhất định và tự kết hợp với động cơ điện.

Hiện chưa rõ kết cấu và cách bố trí cụ thể của hệ thống hybrid trên môtô Kawasaki, như vị trí các động cơ cũng như gói pin. Ngoài ra, việc làm mát cũng rất quan trọng, đối với cả hai động cơ và gói pin.

Dự án trên chỉ là công trình nghiên cứu hay đang được phát triển dành cho một mẫu xe thương mại cũng vẫn là điều chưa được hé lộ.

Mỹ Anh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889