'Doanh nghiệp 144.000 tỷ đăng ký kinh doanh đúng luật'

KINHETNEWS - Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư nói hồ sơ doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng đúng luật và sẽ xem đây là "bài học cho quản lý đăng ký kinh doanh theo hậu kiểm".

Tại họp báo Chính phủ tháng 2 vào chiều 3/3, đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận được câu hỏi về vụ doanh nghiệp USC Interco đăng ký số vốn điều lệ tới 144.000 tỷ đồng và chủ doanh nghiệp nói "say rượu nên nhầm".

Trả lời, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp này "hoàn toàn đúng pháp luật". Trên cơ sở xét duyệt hồ sơ, ông nói, cơ quan quản lý không có lý gì không cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây cũng là điểm đổi mới của quá trình đăng ký kinh doanh khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. 

Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư. Ảnh: VTC

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ đăng ký kinh doanh nhận thấy số vốn đăng ký bất thường nên hông báo với các cơ quan liên quan theo dõi các bước triển khai tiếp theo trong quá trình phê duyệt hồ sơ, và thông báo người đăng ký kinh doanh trong 90 ngày phải nộp đủ số tiền như cam kết... Hiện pháp luật cấm và có chế tài xử phạt việc khai khống đăng ký doanh nghiệp, nhưng không dễ chứng minh và mức xử phạt thấp, 15 -20 triệu đồng. 

Thừa nhận "đây là bài học quý giá cho công tác quản lý đăng ký kinh doanh theo hậu kiểm", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư nói sẽ tiếp tục theo dõi trường hợp này.

Ngoài ra, tới đây cơ quan này sẽ hoàn thiện hơn thủ tục; chuẩn hoá lại đơn vị tiền tệ trong quá trình đăng ký kinh doanh, giúp người dân dễ làm quen với phần mềm đăng ký kinh doanh, dễ quy đổi giá trị tiền tệ trong quá trình đăng ký vốn doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 17/1, USC Interco được thành lập với số vốn đăng ký là 144.000 tỷ đồng, chiếm gần 54% tổng vốn đăng ký lập mới cả nước. Số vốn đăng ký này cao hơn cả Viettel và chỉ đứng sau hai tập đoàn Nhà nước là PVN và EVN.

USC Interco đặt trụ sở chính tại huyện Hoài Đức, Hà Nội - nhà riêng bà Kim Thị Phương. Trong ba cổ đông, ông Nguyễn Hoàn Sơn góp 57.600 tỷ, bà Kim Thị Phương và ông Trần Gia Phong mỗi người góp 43.200 tỷ đồng. 

Giám đốc công ty là ông Trần Gia Phong, sinh năm 1979 có số thẻ căn cước 001079018541. Nhưng theo thông tin từ Tổng cục thuế, số căn cước này thuộc về một cá nhân khác tên Lê Văn Dũng. Cả ông Phong và cổ đông còn lại Nguyễn Hoàn Sơn hiện đều trong tình trạng không thể liên lạc được.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889