Thuê một chỗ ngồi làm việc tại Sài Gòn giá 300 USD mỗi tháng

Kinhtenews - Tại khu trung tâm TP HCM rộ lên văn phòng kiểu mới, nhận đơn đặt hàng thuê từ một chỗ ngồi là 300 USD mỗi tháng.

Khảo sát gần đây khu trung tâm TP HCM, đặc biệt là tại quận 1, 3 đang rộ mô hình kinh doanh cho thuê văn phòng làm việc với quy mô nhỏ lẻ chưa từng có từ trước tới nay. Đơn vị cho quản lý tòa nhà (thường là quy mô trung bình) cung cấp gói thuê cho khách có nhu cầu từ một chỗ ngồi với giá thuê dao động trong khoảng 150 - 300 USD một vị trí làm việc mỗi tháng.

Cụ thể, trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, gói thuê một chỗ ngồi làm việc trong khu văn phòng là 150 - 200 USD một tháng. Khách thuê được cung cấp một chỗ ngồi làm việc, có thể sử dụng không gian công cộng tối thiểu trong tòa nhà gồm: điện thoại bàn, máy in, máy fax, lễ tân, nước lọc, sảnh tiếp khách và phòng họp nhỏ nếu đăng ký trước.

Trong khi đó, tại khu Đề Thám, nơi nổi tiếng là phố Tây (thu hút du khách nước ngoài tại TP HCM) đồng thời cũng là phố đi bộ mới của Sài Gòn, giá thuê một chỗ ngồi làm việc là 200 - 300 USD mỗi tháng.

Đơn vị cho thuê mô hình này cho biết, công ty tận dụng diện tích mặt bằng còn dôi dư để cho nhóm khách lẻ này thuê. Họ là những người làm việc tự do, người khởi nghiệp hoặc các chuyên gia nghiên cứu thị trường đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á.

Những người này làm việc độc lập trong thời gian ngắn tại TP HCM hoặc công việc không ổn định trong thời gian dài, nên chỉ có nhu cầu thuê một chỗ ngồi làm việc từng tháng một ở khu trung tâm Sài Gòn. Nơi làm việc của họ tối giản đến mức chỉ cần laptop và một chỗ ngồi là đủ.

Mô hình cho thuê chỗ ngồi làm việc. Ảnh: JLL

Tổng giám đốc hệ thống văn phòng cho thuê Pax Sky, Nguyễn Hồng Hải cho biết, khách thuê văn phòng lẻ, một đôi chỗ ngồi làm việc tại TP HCM không phải là hiếm. Từ khi làn sóng khởi nghiệp lan rộng tại thành phố trên 10 triệu dân này, cộng thêm thị trường văn phòng cho thuê tại khu trung tâm khan hiếm nguồn cung và giá thuê ngày càng đắt đỏ, nhu cầu thuê chỗ ngồi làm việc trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Ông Hải phân tích, giá thuê văn phòng hạng A (khu trung tâm quận 1, TP HCM) đạt mức trung bình 50 - 60 USD một m2 mỗi tháng, hạng B vào khoảng 22 - 30 USD mỗi m2 một tháng, chưa bao gồm thuế phí, thì giá thuê một chỗ ngồi làm việc 150 - 300 USD tại quận 1, 3 không phải là đắt đỏ.

Thậm chí với thực trạng khan hiếm nguồn cung, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hiện nay đạt trên 95%, khách thuê muốn ký hợp đồng thuê mặt bằng đẹp còn phải xếp hàng chờ thì việc thuê một chỗ ngồi với giá như trên còn được xem là vừa túi tiền và linh hoạt.

CEO Pax Sky chỉ ra nguồn cầu rất lớn của thị trường cho thuê chỗ ngồi làm việc là các khách Nhật, đa phần đến từ các công ty có quy mô từ nhỏ đến cực nhỏ. Sau nhiều năm làn sóng đầu tư của nhà đầu tư Nhật nở rộ tại Việt Nam, những công ty ăn theo làn sóng này thường chỉ cử một chuyên gia đến TP HCM khảo sát thị trường chứ không kéo theo cả bầu đoàn như những tập đoàn lớn. Họ có cung cách làm việc tối giản và ngăn nắp nên đặc biệt ưa chuộng loại văn phòng một chỗ ngồi này.

Ông Hải dự báo, với làn sóng khởi nghiệp đang bùng nổ ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, đặc biệt sôi động tại TP HCM, nhiều khả năng xu hướng thuê một vài chỗ ngồi làm việc sẽ là thị trường ngách còn nhiều tiềm năng phát triển trong một vài năm tới. Tuy nhiên, đặc thù của mô hình này là chỉ tận dụng diện tích dôi dư từ các tháp văn phòng cho thuê hoặc nhiều lắm là một vài sàn để phục vụ nhu cầu của nhóm khách đặc thù này.

Vũ Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889