Mua xe cỡ nhỏ, chọn thực dụng hay hào nhoáng?

Kinhtenews - Một chiếc xe bao la trang bị có phải sẽ tốt hơn, hay dừng ở mức vừa đủ là tốt nhất.

Câu chuyện tôi kể ra sau đây không phải mẫu số chung cho số đông, nhưng hy vọng nó là một nguồn để những người đang phân vân lần đầu nên mua xe gì tham khảo. 

Tháng 6/2017, sau khi dành dụm đủ tiền, vợ chồng tôi đi tới quyết định lịch sử: mua xe. Ở cái tuổi 35, chắc tôi không trẻ mà cũng chẳng phải quá già trong số những người lần đầu mua ôtô. Mua xe gì mới là vấn đề cần cân nhắc. Phân vân không? Phân vân lắm chứ, cả đống tiền tích cóp lâu nay, bỗng dưng biến vào cái hộp di động. Cái hộp nào thì sung sướng mà hưởng thụ đây.

Kết quả hình ảnh cho Chevrolet Trax

Xe cỡ B mà gầm cao lúc ấy có EcoSport làm mưa gió, Chevrolet Trax mới ra miên man công nghệ, nghe nói chạy rất đã và Suzuki Vitara thì phập phù. Sau khi loại Vitara, còn lại Trax và EcoSport. Lúc ấy, xem bản infographic so sánh hai "em" này, thì Trax mênh mông, hàng tá công nghệ, nhập khẩu Hàn Quốc, trong khi EcoSport lại lắp ráp Việt Nam, thua kém option. Nhưng mức giá thì EcoSport rẻ hơn tới hơn 100 triệu.

Tham khảo đủ người, đủ nguồn trên trời dưới biển, tôi hoảng quá, vì ai cũng có lý, nhưng cuối cùng tôi tin một người anh vì câu chuyện của anh ấy thuyết phục. Rằng mua xe cần chọn chiếc xe mình thấy phù hợp nhất, chứ không phải chiếc xe có nhiều thứ nhất. Cũng bởi vậy, anh ấy chọn Mazda3 để thỉnh thoảng vợ cùng đi chứ không chọn Civic theo sở thích cá nhân, dù tiền đủ mua Civic. 

Tôi chọn EcoSport, vì thấy rẻ hơn 100 triệu là số tiền lớn, cộng thêm tiền đăng ký, trước bạ thì khi lăn bánh, EcoSport có thể rẻ hơn khoảng 200 triệu. Những công nghệ, tiện nghi mà Trax vượt trội lại không mấy khi sử dụng đến như hỗ trợ xuống dốc, chống trượt, đèn LED ban ngày, kiểm soát hành trình... Đến bây giờ tôi thấy mình đúng với quyết định này. Một người quen mua Trax cho biết chưa bao giờ "sờ" tới những công nghệ đó. Mới đây Kona ra mắt cũng nhiều công nghệ và giá đắt hơn, nếu giờ mua xe tôi vẫn không thay đổi quyết định.

Thế mới thấy, chọn mua ôtô với những người lần đầu, tài chính không quá dồi dào là một bài toán không dễ. Công nghệ vừa đủ, động cơ khỏe vừa đủ, thiết kế cũng đẹp vừa đủ với túi tiền của mình mới là điều quan trọng. Nếu chọn chiếc xe yêu thích nhưng gồng mình vay thêm tiền, trả thêm nợ ngân hàng thì đâu phải là lựa chọn chính xác. Có lẽ đây cũng là lý do mà đến nay Toyota vẫn bán tốt dù tiện nghi kém các đối thủ.

Quang Hiếu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889