Thị trường Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh Quý 2 .2018 - Nhu cầu căn hộ cao cấp đang hạ nhiệt

Kinhtenews - Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn JLL, trong Quý 2.2018, TP. HCM ghi nhận những chuyển biến tích cực từ thị trường Bất động sản. 


Về thị trường nhà ở:

TP. HCM tiếp tục ghi nhận lượng mở bán chính thức ở Qúy 2.2018 đạt 6.947 căn, giảm 18,89% theo quý và 49,1% theo năm, thị trường vẫn ghi nhận một lượng lớn, khoảng 6.000 căn hộ nằm trong các dự án đã được giới thiệu trong quý này. Tổng lượng bán đạt 7.374 căn, giảm 9,4%% theo năm, do nguồn cung mới khá hạn chế; trong đó, 70% lượng bán đến từ phân khúc Bình dân. Giá tiếp tục tăng mỗi quý trên toàn thị trường, phân khúc Bình dân ghi nhận mức tăng đáng kể nhất, khoảng 2,6%. Theo JLL, nhu cầu ở thị trường căn hộ cao cấp đang hạ nhiệt do áp lực nguồn cung dồi dào do đó thị trường sẽ tập trung hơn vào phân khúc trung cấp và bình dân. 

Về thị trường văn phòng: 

Đến cuối Q2. 18, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP. HCM tăng nhẹ khoảng 3,500 m2 và đạt mức 1.945.000 m2. Tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt mức cao trên 95%. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc Hạng A và Hạng B được ghi nhận tăng mạnh nhờ vào nhu cầu cao trên thị trường. Giá thuê cũng tăng đáng chú ý; điển hình là sự tăng mạnh giá thuê trung bình Hạng B, khoảng 3,1% so với quý trước nhờ vào nhu cầu tiếp tục cao trên thị trường. Trong tương lai, tính đến năm 2020, nguồn cung tương lai dự kiến đến từ các dự án văn phòng Hạng B chất lượng cao sẽ đặt áp lực lên nguồn cung tương lai Hạng A, đặc biệt là các dự án Hạng A tạm dừng hoặc chờ thi công trong thời gian dài. 

Về thị trường Khu Công Nghiệp Đông Nam Bộ: 

Nguồn cung khu công nghiệp phía Nam vào cuối tháng 6/2018 đã tăng cao so với quý Q4. 17, với tổng diện tích đất cho thuê khoảng 37.030 ha. Phần lớn nguồn cung mới đến từ các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Phước, là các khu vực ít thành lập trong khu vực. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 77% vào Q2. 18, tăng 2% so với Q4. 17, chủ yếu ghi nhận tại Bình Dương và Đồng Nai. Thêm vào đó, giá thuê cũng có xu hướng tăng; tính đến Q2. 18, tiền thuê đất ở khu kinh tế trọng điểm phía Nam đạt mức trung bình 72 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 4,7% so với Q4. 17. Hơn 11.940 ha nguồn cung cấp đất công nghiệp dự kiến sẽ gia nhập thị trường phía Nam trong ba năm tới, trong đó các giai đoạn mở rộng của các dự án hiện có đóng góp một tỷ trọng lớn. Theo JLL, tỷ lệ lấp đầy và tỷ lệ tăng trưởng cho thuê dự đoán sẽ đạt mức cao hơn do nhu cầu thuê tăng mạnh và triển vọng kinh tế tích cực. 

Về thị trường bán lẻ: 

Trong quý vừa qua, nguồn cung Trung tâm Thương Mại không thay đổi và giữ ở mức 962.000 m2. Giá thuê toàn thị trường đạt khoảng 47 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,1% theo quý và 3,6% theo năm. Nhờ vào sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng cũng như kỳ vọng khả quan của các chủ đầu tư vào sức mua tăng của thành phố, loại hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị tiếp tục mở rộng với lần lượt khoảng 130.000 m2 và 3.000 m2 nguồn cung mới gia nhập vào thị trường trong quý khảo sát. Dưới áp lực đến từ sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử và ngày càng nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài gia nhập vào thị trường, các dự án bán lẻ tương lai dự kiến sẽ được phát triển như một địa điểm văn hóa, giải trí, trưng bày hơn thay vì nơi mua sắm đơn thuần như trước đây. 

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, “Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua gần 27 năm phát triển với nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Thị trường đang phát triển và đang trưởng thành với tốc độ nhanh hơn trước đây. Các bên tham gia thị trường từ nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, ngân hàng và các cơ quan quản lý của nhà nước đều tỉnh táo và thận trọng hơn trong mỗi hành động và vai trò của mình. JLL khá tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, và cụ thể năm 2018 sẽ vẫn tiếp tục là năm với nhiều hứa hẹn mặc dù vẫn không ít khó khăn”.

Giới thiệu chung về JLL
JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của chúng tôi là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với gần 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 83.500 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập jll.com.

Phú Cường

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889