Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt

KINHTENEWS - Cua lột đông lạnh được giới thiệu nhập từ Myanmar, bán tràn lan trên mạng với giá 200.000 đồng một kg, bằng một nửa cua Việt, có nơi rẻ bằng một phần ba.

Cua lột là đặc sản ở các vùng sông nước và khá khan hiếm trên thị trường. Hàng năm, loại này thường có giá cao gấp đôi so với các loại cua thường. Tuy nhiên, gần đây trên các chợ hải sản online hay các khu chợ của cư dân chung cư, chúng được rao bán với giá 200.000-350.000 đồng một kg (tùy kích cỡ), ngang với hàng thường và rẻ bằng một nửa so trước đây.

"200.000 đồng cho một set 10 con (khoảng một kg), giá rẻ chưa từng có", chị Oanh, ở quận Tân Bình, rao bán trên mạng.

Theo chị Oanh, với giá bán siêu rẻ nên mấy ngày qua, chị tiêu thụ 30-50 set mỗi ngày. Loại này ăn được toàn bộ từ càng đến bụng, phù hợp với cả em bé và người lớn.

Con cua lột đông lạnh sau khi được rã đông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đã bán hàng trăm thùng cua lột được giới thiệu nhập từ Myanmar với giá 350.000 đồng một kg, chị Thanh Hà cho biết loại có size lớn nhất khoảng 8 con một kg. Khách mua số lượng trên 10 thùng sẽ được giá ưu đãi hơn.

"Cua lột này đóng gói cẩn thận trong hộp giấy, được nhập từ Myanmar, hạn sử dụng đến năm 2025. Tùy trọng lượng mà có giá khác nhau. Nếu mua size nhỏ hơn, giá sỉ chỉ khoảng 250.000 đồng", chị nói.


Chị Hà cho rằng do loại cua này được nhập về số lượng lớn bằng đường tàu, giá rẻ hơn so với nhập đường hàng không. Ngoài ra, năm nay cua lột xuất đi các nước Mỹ, EU gặp khó nên đổ sang thị trường Việt Nam khiến giá giảm mạnh.

Là vựa chuyên bán thủy hải sản ở Bình Chánh (TP HCM), bà Bích Tuyền cho biết trên thị trường đang có hai loại: cua lột tươi sống thiên nhiên của Việt Nam và hàng đông lạnh nhập khẩu. Hàng đông lạnh đang ồ ạt vào với số lượng lớn. Có đêm, nhiều đầu mối nhập về hàng tấn cua, giá rẻ bằng một nửa so với hàng Việt tươi sống. Tuy nhiên, vì là hàng đông lạnh nên chất lượng thịt cua sẽ bị giảm. Nếu để càng lâu, phần thịt cua có thể giảm một nửa và ăn mất mùi vị đặc trưng.

Bà Tuyền cho biết đang bán cả hai loại nhưng hàng động lạnh bị khách phàn nàn nhiều hơn. Còn loại trong nước giá 550.000-750.000 đồng một kg và không dễ mua vì nguồn cung thấp.

Cua đông lạnh được đóng gói trong thùng giấy một hộp 8-10 con. Ảnh: Linh Đan

Theo người nuôi cua ở Cà Mau, cua lột trên thị trường hiện nay đa phần là đông lạnh, vì hàng trong nước đang cuối vụ. Người tiêu dùng khi mua cần xem ngày đóng gói vì hàng để lâu cua sẽ óp và ra nước nhiều. Thông thường, hải sản đóng gói để quá 6 tháng chất lượng sẽ giảm mạnh.

Cua lột hay còn gọi là cua bấy. Trong quá trình lớn lên, cua có nhiều giai đoạn lột xác. Do đó, để bắt được những con cua lột thiên nhiên không nhiều. Thông thường, từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch, cua lột xác nhiều lần nhất. Mỗi lần lột, cua lớn gấp rưỡi, gấp đôi so với lúc chưa lột. Từ ngày lột đến lúc thân cứng mất 20-25 ngày.

Hồng Châu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889