Hãng xe điện Mỹ có thể nộp đơn xin phá sản

KINHTENEWS - Fisker - hãng xe điện của nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker - đang gặp nhiều khó khăn tài chính và cân nhắc lựa chọn phá sản.

Wall Street Journal hôm 13/3 trích nguồn tin thân cận cho biết hãng xe điện Fisker (Mỹ) đã thuê cố vấn về tái cấu trúc, để hỗ trợ công ty trong trường hợp nộp đơn xin phá sản. Đó là Công ty tư vấn tài chính FTI Consulting và hãng luật Davis Polk.

Trên Reuters, Fisker từ chối phản hồi về thông tin này. Tuy nhiên, tin tức này cũng khiến cổ phiếu của hãng giảm tới hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Chốt phiên 13/3, mã này có giá 0,32 USD, mất 80% so với đầu năm.

CEO Fisker Henrik Fisker ra mắt xe Fisker Ocean tại California (Mỹ) năm 2021. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Fisker cảnh báo có thể không đủ tiền mặt để hoạt động thêm một năm nữa. Khi đó, họ nói thương thảo với các nhà đầu tư về khả năng rót thêm vốn. Reuters đầu tháng này cũng đưa tin hãng xe Nhật Bản Nissan đang thảo luận về khả năng đầu tư vào Fisker, nhằm tiếp cận công nghệ sản xuất xe bán tải điện của hãng này.

Hãng xe điện này cũng muốn sa thải 15% nhân viên để tiết kiệm chi phí. Quý cuối năm ngoái, hãng lỗ 463,6 triệu USD và chỉ ghi nhận 200 triệu USD doanh thu. Fisker vẫn chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023, do cần thêm thời gian để hoàn thiện. Họ cho biết sẽ công bố vào giữa tháng này.


Fisker là hãng xe điện do nhà thiết kế ôtô nổi tiếng người Đan Mạch Henrik Fisker thành lập năm 2007. Henrik Fisker từng chịu trách nhiệm thiết kế nhiều mẫu xe thể thao nổi tiếng, như Aston Martin DB9, V8 Vantage, Artega GT và BMW Z8. Trước đây, ông cũng là Giám đốc thiết kế của Aston Martin.

Công ty xe điện của Henrik Fisker có mô hình kinh doanh khác với nhiều hãng xe, do thuê ngoài toàn bộ khâu sản xuất. Chiếc SUV điện Ocean của hãng được làm tại Áo, bởi một công ty có tên Magna.

Năm ngoái, Magna sản xuất được hơn 10.193 xe SUV cho Fisker, nhưng chỉ một nửa trong số này được giao tới khách hàng. Fisker dự báo năm nay sẽ giao 20.000 chiếc.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889