GDP Nga tăng quý thứ hai liên tiếp

KINHTENEWS - Nhiều hoạt động kinh tế cùng khởi sắc giúp GDP Nga tăng hai quý liên tiếp, sau khi co lại suốt một năm vì chiến sự tại Ukraine.

Cơ quan Thống kê Nga Rosstat tuần này cho biết theo ước tính sơ bộ, tăng trưởng của nước này trong quý III là 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều hoạt động kinh tế cho thấy sự tăng tốc, từ bán lẻ, sản xuất, xây dựng đến nông nghiệp.

Đây là quý thứ hai liên tiếp GDP Nga đi lên. GDP nước này tăng 4,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là lần đầu tiên sau một năm, kinh tế Nga tăng trưởng.

Kinh tế Nga lao dốc từ giữa năm ngoái, khi GDP giảm 4,5% sau chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, các quý sau đó, mức giảm thu hẹp dần. Bloomberg dự báo kinh tế Nga có thể quay về mức tiền xung đột ngay trong năm sau, do đã thích ứng với tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong quý II, quy mô nền kinh tế này đạt 39.390 tỷ ruble (438 tỷ USD).

Người đi bộ sang đường tại Saint Petersburg (Nga). Ảnh: Reuters

Diễn biến kinh tế Nga đang đi ngược các dự báo đầu năm ngoái. Khi đó, phương Tây cho rằng Nga sẽ sụp đổ vì các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ.

Nhưng việc này đã không xảy ra. Việc tăng chi tiêu quốc phòng đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên nhờ các chính sách hỗ trợ và tăng lương.

Tại Diễn đàn Văn hóa Quốc tế St. Petersburg hôm 17/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nền kinh tế này "hiện ở trạng thái tốt" và tăng trưởng có thể đạt hơn 3% năm nay. Tốc độ này nhỉnh hơn so với các dự báo trước đó.

Dù vậy, Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như thiếu lao động và nội tệ yếu. Đồng ruble năm nay đã mất giá hơn 20% so với USD, nhiều lần vượt 100 ruble đổi một USD.

Ruble trượt giá, chi tiêu quân sự bùng nổ và tình trạng thiếu lao động dai dẳng cũng khiến giá cả tăng cao những tháng gần đây. Lạm phát của nước này năm ngoái là 11,9% và năm nay được dự báo vào khoảng 7-7,5%.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889