Jack Ma không còn quyền kiểm soát Ant Group

KINHTENEWS - Ant Group cho biết nhà sáng lập Jack Ma sẽ không còn kiểm soát công ty này nữa, sau khi các cổ đông chấp thuận sửa đổi quyền biểu quyết.

Theo các sửa đổi được công bố sáng nay, Jack Ma cùng 9 cổ đông lớn khác của công ty sẽ phải biểu quyết độc lập và không được hành động theo nhóm. Jack Ma trước đó sở hữu hơn 50% quyền bỏ phiếu tại Ant. Tuy nhiên, các thay đổi mới nhất sẽ khiến tỷ lệ này giảm còn 6,2% - theo tính toán của Reuters. Các thay đổi trên không ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của cổ đông.

Jack Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần trong Ant – công ty con thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Tuy nhiên, ông kiểm soát công ty này thông qua nhiều thực thể liên quan, theo bản cáo bạch của Ant năm 2020. Hangzhou Yunbo, một công ty đầu tư của Ma, kiểm soát 2 thực thể sở hữu tổng cộng 50,5% cổ phần Ant.

Jack Ma trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

Ant cũng cho biết sẽ thêm 20% nhân sự trong hội đồng quản trị. Hiện tại, hội đồng này có 8 người. "Sẽ không còn tình huống mà một cổ đông trực tiếp, hay gián tiếp có quyền kiểm soát Ant Group nữa", thông báo của công ty này cho biết.

Động thái này đánh dấu bước ngoặt tiếp theo với đại gia fintech này, sau khi bị giới chức chặn IPO 37 tỷ USD cuối năm 2020, khiến họ phải cải tổ cấu trúc.

Việc thay đổi quyền kiểm soát cũng sẽ khiến Ant phải chờ lâu hơn nữa nếu muốn IPO. Theo quy định của Trung Quốc, các công ty không thể niêm yết trên thị trường cổ phiếu hạng A nước này nếu có thay đổi về người kiểm soát trong 3 năm qua. Thời gian này với sàn STAR Thượng Hải là 2 năm và với sàn Hong Kong là một năm.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889