Cảng biển, nhà máy Trung Quốc lao đao vì sóng Covid-19 mới

KINHTENEWS - Thiếu lao động vì Covid-19 khiến nhiều nhà máy Trung Quốc không thể hoạt động bình thường, còn các cảng biển thì ùn tắc.

Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ứng phó Covid-19 từ ngày 7/12, nhiều địa phương nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. CNBC trích số liệu từ các hãng logistics và các nền tảng cho thuê tàu biển cho thấy số ca nhiễm mới tăng vọt đang tác động đến khả năng hoàn thành đơn hàng sản xuất.

"Khi một nửa, thậm chí ba phần tư lực lượng lao động nhiễm Covid-19 và không thể làm việc, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc không thể hoạt động bình thường và đạt sản lượng tối ưu", hãng vận chuyển Hong Kong HLS cho biết trong một thông báo gửi khách hàng. Theo hãng này, việc bốc dỡ và vận chuyển container cũng bị ảnh hưởng. Công ty dự báo tất cả hoạt động này còn giảm mạnh nữa sau Tết Nguyên đán, do nhiều nhà máy đang phải giảm sản xuất vì số ca nhiễm tăng. Họ cũng phải hủy hoặc hoãn các đơn hàng trong nửa cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

HLS cho biết 3 cảng lớn tại Trung Quốc đều đang gặp vấn đề về vận chuyển do Covid-19. Tại cảng Thượng Hải – cảng container lớn nhất thế giới - HLS cảnh báo "việc hủy đơn vận chuyển đang tăng lên khi nhiều nhà máy không thể hoạt động đúng công suất do công nhân nhiễm Covid-19".

Cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải hồi tháng 5/2022. Ảnh: Xinhua

Nhận định tương tự cũng được đưa ra với cảng Thâm Quyến – cảng container lớn thứ 4 thế giới. Đây là nơi đặt nhà máy của nhiều hãng cung cấp linh kiện cho Apple. Thanh Đảo – cảng lớn thứ 6 – thì thông báo các nhà máy hiện chỉ hoạt động "với một phần tư lao động và không thể đảm bảo sản xuất bình thường".

Việc này diễn ra kể cả khi số đơn từ Mỹ với Trung Quốc giảm 40% do nhu cầu đi xuống. "Các đơn hàng tại nhà máy đang giảm 30-40%. Bạn sẽ cho rằng việc này giúp họ hoàn thành sản xuất. Nhưng tại một số nơi ở Trung Quốc thì không. Bạn còn phải tính đến việc số ca Covid-19 tăng cao sau Tết Nguyên đán nữa. Quý I sẽ rất thách thức", Alan Baer – CEO hãng dịch vụ vận chuyển OL USA cho biết,

MarineTraffic cũng ghi nhận hoạt động tại cảng Thượng Hải đang chậm lại. "Dù Trung Quốc gần đây đã gỡ bỏ các hạn chế trong Zero Covid, việc ùn tắc tại Thượng Hải có vẻ vẫn tăng. Số liệu của MarineTraffic cho thấy trong tuần đầu năm 2023, số container đợi ngoài cảng đã lên cao nhất kể từ tháng 4/2022", Alex Charvalias – Giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng tại MarineTraffic cho biết và nói, mức độ ùn tắc tại Ninh Ba và Thanh Đảo cũng đang tăng lên.

Trong các lần bùng phát trước, các cảng Ninh Ba và Thanh Đảo được dùng làm cảng thay thế để tránh ùn ứ tại cảng Thượng Hải. Vì vậy, giới chuyên gia cho rằng việc ùn tắc lần này là khó tránh. Theo báo cáo của HLS, số ca nhiễm tại Ninh Ba có thể đạt đỉnh trong tuần này.

Hôm 3/1, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 12 của Trung Quốc do Caixin/Markit công bố là 49, giảm từ 49,4 trong tháng 11. PMI dưới 50 cho thấy hoạt động sản xuất co lại. Chỉ số này đã đi xuống 5 tháng liên tiếp.

PMI giảm do số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng vọt, gây gián đoạn sản xuất và tăng sức ép lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dần nới lỏng các lệnh phong tỏa.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889