Warren Buffett liên tục rót tiền vào thị trường

KINHTENEWS - Khi nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán ra vì xung đột Ukraine và Fed nâng lãi suất, công ty của tỷ phú 91 tuổi lại bắt đầu 'mua sắm'.

Nhiều năm nay, Berkshire Hathaway – công ty của Warren Buffett – ngồi trên một núi tiền mặt. Khi giá cổ phiếu ở mức cao kỷ lục, Buffett khó tìm các thương vụ vừa ý. Nhưng giờ đây, khi nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán ra, tỷ phú 91 tuổi lại bắt đầu "mua sắm".

Berkshire Hathaway vừa thông báo đã mua 121 triệu cổ phiếu hãng máy tính HP, trị giá 4,2 tỷ USD. Việc này giúp họ sở hữu hơn 11% cổ phần công ty.

Đây chỉ là một trong hàng loạt thương vụ lớn mà Buffett thực hiện trong tháng qua. Hồi tháng 3, công ty của ông tăng cổ phần trong hãng dầu khí Occidental Petroleum và thông báo mua hãng bảo hiểm Alleghany Corporation với giá 11,6 tỷ USD.

Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles, California, tháng 1/2021. Ảnh: CNBC

Buffett nổi tiếng là người thích săn món hời. Ông từng phàn nàn không nhận thấy cơ hội đầu tư tốt cho Berkshire Hathaway. "Chúng tôi chẳng thấy gì hấp dẫn cả", ông viết trong thư gửi cổ đông hồi tháng 2.

Việc này giải thích lý do ông đứng ngoài làn sóng M&A trong thời kỳ hồi sinh kinh tế sau đại dịch. Năm ngoái, lãi vay thấp đã kéo các thương vụ mua bán – sáp nhập lên cao nhất mọi thời đại.

Nhưng hiện tại, xung đột tại Ukraine và mối lo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) rút kích thích sẽ kéo tụt nền kinh tế đang gây sức ép lên thị trường chứng khoán. Các thương vụ M&A vì thế cũng giảm mạnh.

Buffett thì ngược lại. Đây là cơ hội để ông chi mạnh tay. Chủ nghĩa thận trọng của ông đã là chủ đề gây tranh cãi suốt năm ngoái. Người ta đặt câu hỏi Nhà thông thái vùng Omaha đang ở đâu và đang chờ đợi điều gì? Tuy nhiên, cổ phiếu Berkshire vẫn tăng gần 30% năm ngoái, trong khi S&P 500 tăng 27%.

Năm nay, Berkshire còn có kết quả ấn tượng hơn. Mã này đã tăng 15%. S&P 500 thì giảm 6%.

Một trong những lý do lớn là sự trung thành của Buffett với lĩnh vực năng lượng. Cổ phiếu các công ty năng lượng năm nay tăng vọt, nhờ giá dầu thô, khí đốt và than đá lên cao.

Ngoài 15% cổ phần trong Occidental Petroleum, Berkshire còn nắm cổ phần trong Chevron. Cổ phiếu Occidental đã tăng 96% trong quý đầu năm, còn Chevron tăng gần 40%.

Berkshire cũng có các công ty con trong lĩnh vực năng lượng, điều hành nhiều đường ống dầu mỏ, khí đốt, nhà máy điện,... Greg Abel – phó chủ tịch phụ trách mảng năng lượng của Berkshire và nhiều công ty phi tài chính khác thuộc Berkshire – năm ngoái được chọn là người kế nhiệm vị trí CEO của Buffett.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889