GDP Nga có thể giảm 12% năm nay

KINHTENEWS - Quan chức Nga cho rằng dù nền kinh tế không thể sụp đổ, GDP khó tránh sụt giảm nếu tình hình không cải thiện.

Trong một diễn đàn hôm 25/4, Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Sở giao dịch chứng khoán Moskva Oleg Vyugin dự báo GDP Nga có thể giảm 10 – 12% nếu tình hình hiện tại kéo dài. "Việc kinh tế Nga sụp đổ là không thể xảy ra. Các nguồn lực vẫn còn đó", ông nói, "Chỉ có một vấn đề là mức sống, mức sản xuất và GDP sẽ co lại nếu không có gì thay đổi. Theo đó, chất lượng cuộc sống cũng sẽ đi xuống".

Ông cũng cho rằng khó dự báo cho năm sau. "Nếu các rào cản kinh tế tăng lên, các đối tác thương mại có hành động mạnh hơn, làn sóng lạm phát thứ hai có thể xảy ra và nền kinh tế sẽ tiếp tục co lại. Nhưng điều này rất khó đánh giá", Vyugin giải thích.




Kinh tế Nga đang chịu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây do chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ngân hàng Trung ương Nga bị chặn tiếp cận với nửa số dự trữ ngoại hối ở nước ngoài. Nhiều nhà băng bị loại khỏi hệ thống SWIFT toàn cầu. Hàng loạt quốc gia phương Tây cũng đã cấm nhập khẩu năng lượng Nga.

Bộ Kinh tế Nga hôm 20/4 thông báo lạm phát nước này trong tuần 9-15/4 là 17,62% (đã hiệu chỉnh theo cơ sở năm). Tốc độ này cao nhất kể từ đầu năm 2002. Dù vậy, nếu so với tuần trước đó, lạm phát đã chậm lại.

Trong một cuộc họp hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định họ có đủ khả năng vận hành ổn định trong môi trường hiện tại. "Kinh tế Nga chắc chắn có khả năng vận hành ổn định, không sai sót trong điều kiện thực tế mới", ông cho biết, "Chính sự tự do kinh doanh và cơ chế linh hoạt trong hoạt động kinh doanh đã khiến giá cả tăng cao. Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các ngành sản xuất hàng đầu – nơi hiện có hàng triệu lao động".

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889