Brazil nói Trung Quốc không minh bạch về vaccine Covid-19

KINHTENEWS - Cơ quan quản lý y tế Brazil cho rằng Trung Quốc không minh bạch trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 tiềm năng CoronaVac.

"Brazil là quốc gia dẫn đầu trong quá trình đánh giá CoronaVac", Anvisa, cơ quan quản lý y tế Brazil, đề cập đến vaccine Covid-19 của hãng công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac trong thông báo hôm 14/12. "Vaccine này được phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Trung Quốc từ hồi tháng 6. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn để Trung Quốc cấp phép không minh bạch. Hiện không có thông tin về tiêu chuẩn mà chính quyền Trung Quốc dùng để đưa ra các quyết định".

Một liều vaccine Covid-19 CoronaVac của công ty Trung Quốc Sinovac trước khi tiêm cho tình nguyện viên ở Sao Paulo, Brazil hôm 30/7. Ảnh: Reuters.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này luôn tâm niệm về "tầm quan trọng lớn lao" của tính an toàn và hiệu quả của các vaccine. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc chưa công khai chi tiết cách họ xác định một loại vaccine Covid-19 đủ tiêu chuẩn để được sử dụng khẩn cấp. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Một đại diện của Sinovac từ chối bình luận, nhưng gợi nhắc về cuộc họp báo hồi tháng 10, khi một quan chức y tế cho biết quyết định tiêm chủng khẩn cấp được đưa ra sau quá trình xem xét nghiêm ngặt, phù hợp với các quy định của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thêm rằng các vaccine đạt được "những chỉ số rất tốt về khả năng tạo miễn dịch và tính an toàn trong thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn một và hai".

CoronaVac đang trong quá trình thử nghiệm Giai đoạn ba ở Sao Paulo, Brazil. Đánh giá của Anvisa về vaccine Trung Quốc có nguy cơ khiến căng thẳng chính trị tại nước này gia tăng, khi Thống đốc Sao Paulo Joao Doria, người thường chỉ trích Tổng thống Jair Bolsonaro, vẫn dự kiến sử dụng CoronaVac tiêm chủng cho cư dân của bang từ tháng 1 năm sau. Trong khi đó, Bolsonaro, lãnh đạo được cho là khá lạnh nhạt với Trung Quốc, từng nhiều lần gieo nghi ngờ lên loại vaccine này.

Ánh Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889