Lính Ấn - Trung ẩu đả, ba người chết

KINHTENEWS - Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc "ẩu đã dữ dội" tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, khiến một sĩ quan cấp tá và hai binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

"Trong quá trình giảm leo thang căng thẳng tại thung lũng Galwan, một vụ ẩu đả dữ dội xảy ra tối qua khiến hai bên đều chịu thương vong. Một sĩ quan và hai lính Ấn Độ thiệt mạng", quân đội Ấn Độ hôm nay ra thông cáo cho biết.

Quân đội Ấn Độ xác định ba quân nhân này không phải chết do bị bắn.

"Các quan chức quốc phòng cao cấp của hai nước đang gặp nhau để hạ nhiệt tình hình", thông cáo có đoạn.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin ba binh sĩ thiệt mạng thuộc lực lượng lục quân, trong đó sĩ quan tử vong mang quân hàm thiếu tá. Đây là vụ đụng độ gây chết người đầu tiên ở khu vực biên giới Trung - Ấn kể từ năm 1975 tới nay.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau trong nhiều tuần tại hồ Pangong Tso, thung lũng Galwan, làng Demchok và căn cứ Daulat Beg Oldi ở phía đông Ladakh. Các vụ ẩu đả trước đây khiến nhiều binh sĩ hai bên bị thương, nhưng không xảy ra chết người.

Ấn Độ cáo buộc một lượng đáng kể lính biên phòng Trung Quốc đã vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế và xâm nhập khu vực do nước này kiểm soát.

Xe quân sự Ấn Độ đi qua đèo Zojilla, Drass, Ladakh, ngày 28/5. Ảnh: ANI.

Sau vài tuần căng thẳng, Trung Quốc và Ấn Độ tổ chức hội đàm cấp chỉ huy tiểu đoàn và lữ đoàn tại khu vực thung lũng Galwan và Kyam, nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp biên giới. Ấn Độ và Trung Quốc cũng rút một phần lực lượng tại thung lũng Galwan, Kyam và PP-15 ở phía đông Ladakh trước khi tổ chức hội đàm.

Một số cựu sĩ quan Ấn Độ và chuyên gia cho rằng căng thẳng biên giới với Trung Quốc khởi phát do quốc gia Nam Á này xây dựng các tuyến đường và sân bay trong khu vực Ladakh. Trung Quốc nhiều lần phản đối dự án xây đường và sân bay của Ấn Độ.

Khu vục biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Đồ họa: NYT.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang thúc đẩy dự án cải thiện giao thông trong khu vực, dự kiến xây dựng 66 tuyến đường quan trọng dọc theo biên giới với Trung Quốc vào năm 2022. Một trong số này là tuyến đường tại thung lũng Galwan nối với căn cứ Daulat Beg Oldi, được khánh thành tháng 10/2019.

Trung Quốc và Ấn Độ thiết lập các cơ chế giải quyết xung đột biên giới từ năm 1962 sau Chiến tranh Trung - Ấn. Trong cuộc chiến này, Ấn Độ chịu thiệt hại nặng nề, buộc nước này phải thay đổi toàn diện quân đội để chuẩn bị cho các cuộc chiến tương lai.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889