Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình bác tin đồn bị thâu tóm

KINHTENEWS - Trả lời cổ đông về việc một tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam đang nhờ một quỹ thâu tóm cổ phiếu HBC, ông Lê Viết Hải khẳng định đó là tin đồn.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2020 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã CK: HBC) sáng 24/6, cổ đông là nhà đầu tư yêu cầu HĐQT làm rõ tin đồn có một tập đoàn bất động sản đang âm thầm thu gom cổ phiếu HBC do giá rẻ để thâu tóm doanh nghiệp. Trả lời vấn đề này, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT khẳng định, đó là tin đồn và không có chuyện Hòa Bình để một doanh nghiệp địa ốc thâu tóm. 

"Tôi xác nhận rất nhiều tập đoàn bất động sản đang đặt vấn đề đầu tư vào HBC để trở thành cổ đông chiến lược. Nhưng chúng tôi không có ý định mời họ vào vì muốn tránh xung đột lợi ích", ông Hải giải thích. 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, cổ đông cũng chất vấn ban lãnh đạo vì sao doanh thu công ty rất cao nhưng lợi nhuận quá thấp, phải chăng do các khoản chi phí đã đội lên nhiều. 

Ông Hải thừa nhận, năm 2019 sự cạnh tranh trên thị trường bất động sản quá lớn, nhiều nhà thầu bị thiếu dự án, cần tìm kiếm công ăn việc làm. Do đó, HBC phải cạnh tranh về giá trong quá trình dự thầu, dẫn đến sử dụng nguồn lực không hiệu quả. Để bù đắp cho điểm yếu này, công ty tập trung đào tạo nhân sự nhằm chuẩn bị nguồn lực cho tương lai. 

Một dự án tại Quảng Ninh do Công ty Hòa Bình thi công xây dựng. Ảnh: Hoabinhgroup.

Thời gian tới, HBC dự kiến đầu tư vào một công ty xây dựng tại Rumani để làm bàn đạp xâm nhập thị trường châu Âu. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư bất động sản lập công ty xây dựng nhưng không thành công và họ ngỏ ý hợp tác với Hòa Bình. Đây là những cơ hội M&A của công ty trong tương lai. Tỷ lệ lợi nhuận giảm nhiều do chi phí quá cao để duy trì nguồn nhân lực nhằm chuẩn bị cho chiến lược lớn hơn và chặng đường dài hơn.

Tại đại hội, Chủ tịch Lê Viết Hải cũng cho rằng, trước sự phức tạp của dịch bệnh toàn cầu, doanh nghiệp buộc hạ các mục tiêu doanh thu, lợi nhuận theo hướng thận trọng.

Chia sẻ với cổ đông, người đứng đầu HBC cho hay, từ đầu năm 2020, HĐQT đã ra kế hoạch doanh thu 20.200 tỷ đồng, lợi nhuận 720 tỷ đồng. Song, do tác động của đại dịch, xét thấy không thể đạt được kế hoạch này nên doanh nghiệp phải điều chỉnh doanh thu xuống còn 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng. Trong tình huống có sự bất lợi, mục tiêu của công ty là bảo toàn nguồn lực để vượt qua khủng hoảng, bên cạnh đó tìm những cơ hội trong khó khăn. 

Ngoài ra, Chủ tịch HBC cũng chia sẻ với cổ đông về chiến lược dòng tiền năm 2020 là ưu tiên thu hồi nợ. Ngoài ra, một giải pháp để thu hồi vốn là bán bớt cổ phần tại một số công ty con không phải chiến lược để giải quyết vấn đề tài chính. Công ty cũng từng ký bản ghi nhớ phát hành trái phiếu với đối tác Hàn Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay họ không thể sang Việt Nam để thực hiện do Covid-19. 

Do đó, HBC lên kế hoạch mới cho phù hơp với thị giá hiện nay. Phương thức mới sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi dần với thời hạn tối thiểu là 5 năm. Mỗi năm chuyển đổi 20% và có trả lãi tương đương lãi tiền gửi ngân hàng cộng một khoản ưu đãi giá chuyển đổi. Ví dụ, HBC phát hành 1.000 tỷ, năm sau sẽ chuyển đổi khoảng 200 tỷ, nhưng với thị giá của năm sau. Tuy nhiên, HBC cũng sẽ trả thêm một khoản chiết khấu khoảng 10-12%.

Đại hội thông qua việc phát hành 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên đang làm việc. Một quyền được mua một cổ phiếu với giá 10.000 đồng. Quyền mua có hiệu lực 3 năm kể từ ngày 1/1/2020.

Trung Tín.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889