Apple giữ bí mật thế nào khi làm việc từ xa

KINHTENEWS - Apple nổi tiếng là công ty bí ẩn bậc nhất thế giới, nhưng giờ Apple Park và hàng chục văn phòng đóng cửa, nhân viên phải làm việc từ xa.

Đầu tháng 3, Apple đóng cửa Apple Park và các cơ sở ở Infinite Loop theo yêu cầu của chính quyền vịnh San Francisco và cho phép phần lớn nhân viên làm việc từ xa. Quyết định thay đổi mô hình truyền thống là thách thức không nhỏ với Apple, công ty nổi tiếng về văn hóa bí mật.

Trong quá khứ, công ty nỗ lực bảo vệ thông tin về sản phẩm chưa ra mắt. Nhân viên Apple phải làm việc đằng sau những cánh cửa an toàn với cửa sổ sơn đen, khóa sản phẩm trong tủ trước khi ra về và không nói chuyện về công việc với người thân.

Một kỹ sư Apple giấu tên nói anh cảm thấy khó thích nghi và sa sút tiến độ phát triển phần cứng khi làm ở nhà. Phần lớn thiết bị phần cứng của Apple được thiết kế tại Apple Park hoặc các tòa nhà xung quanh ở Cupertino và Sunnyvale. Đối với một số công việc đòi hỏi kiểm nghiệm thực tế, công ty vẫn cho phép kỹ sư tới văn phòng.

Apple Park với sức chưa 13.000 nhân viên ở Curpertino, California đóng cửa từ đầu tháng 3. Ảnh: Bloomberg.

Đầu tháng này, Apple cho các kỹ sư mang nguyên mẫu đời đầu của thiết bị về nhà để tiếp tục nghiên cứu trong thời gian phong tỏa. Trước đây, công ty chỉ chấp nhận một số nhân viên nhất định mang thiết bị gần như hoàn chỉnh như iPhone về thử nghiệm.

Thông thường, mọi quyết định của Apple được thảo luận trong cuộc họp trực tiếp. Các nhà thiết kế tập trung bàn về ý tưởng sản phẩm tương lai, trong khi nhóm kỹ sư cùng nhau kiểm tra thiết bị. Theo Bloomberg, danh sách kỹ sư mang nguyên mẫu thiết kế về nhà đã được xem xét bởi các phó chủ tịch, ban lãnh đạo và CEO Tim Cook. Quy trình cũng áp dụng với lập trình viên phát triển phiên bản phần mềm chưa ra mắt, như iOS 14.

Một số lập trình viên của Apple phàn nàn về khó khăn khi làm việc tại nhà, gồm việc bị quấy rầy và lo lắng về đại dịch. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt phần mềm của Apple vẫn đang đi đúng hướng. Công ty dự kiến công bố các phiên bản phần mềm tiếp theo tại sự kiện WWDC trực tuyến vào tháng 6.

Apple vẫn duy trì họp nhóm qua hình thức gọi video. Công ty yêu cầu tất cả nhân viên sử dụng dịch vụ gọi điện FaceTime, ứng dụng tin nhắn Slack và ứng dụng khác của Cisco, Jabber và WebEX, để duy trì khả năng bảo mật. Khi chia sẻ tệp, nhân viên chỉ được dùng hai bộ công cụ văn phòng Quip hoặc Box.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất iPhone hướng dẫn nhân viên cách thiết kế không gian làm việc, hỗ trợ chi phí mua trang thiết bị phục vụ công việc và phản hồi thắc mắc liên quan về Covid-19.

Một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc. Ảnh: AP.

Apple đang ngừng hoạt động 458 cửa hàng Apple Store bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty tổ chức cuộc họp giữa các nhân viên bán lẻ và yêu cầu lưu trữ tất cả nội dung họp trong thư mục "Daily Downloads".

Deidre O’Brien, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ, cũng thường xuyên trao đổi qua tin nhắn với nhân viên cấp dưới. Tuần trước, bà thông báo chuỗi Apple Store có thể mở lại trong nửa đầu tháng 4, tùy vào điều kiện địa phương.

Để giảm bớt căng thẳng cho nhân viên trong thời gian cách ly, Apple phát động cuộc thi chia sẻ hình ảnh về góc làm việc tại nhà, đồng thời lưu ý: "Nếu đang làm việc trên thứ bí mật, hãy để nó ra khỏi bàn".

Việt Anh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889