Giá condotel giảm

KINHTENEWS - Sản phẩm condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) trên cả nước đã giảm giá 8% so với năm 2018.

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và lưu ý đến các diễn biến kém khả quan của loại hình bất động sản "lai" condotel. Năm 2018 giá trung bình condotel cả nước tiệm cận mốc 40 triệu đồng mỗi m2 nhưng đến quý IV/2019 chỉ ghi nhận 35 triệu đồng, giảm 8%.

Xét toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, mức độ quan tâm thể hiện qua hành vi tìm kiếm của người dùng online đối với condotel năm 2019 vẫn đạt 56%, cao hơn biệt thự nghỉ dưỡng (44%). Còn phân loại theo vùng miền, người quan tâm đến condotel chủ yếu đến từ Hà Nội và tiếp đến là TP HCM, trong đó mức độ quan tâm của khách hàng Hà Nội cao nhất, đạt tỷ lệ 38,2%.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng đưa ra dự báo xu hướng của thị trường condotel trong 12 tháng tới với bức tranh màu xám. Đơn vị này cho rằng năm 2020 sẽ là một giai đoạn đầy khó khăn đối với condotel khi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào loại sản phẩm này sau sự cố Cocobay phá vỡ cam kết lợi nhuận 12% một năm. Tiềm năng của phân khúc condotel trong năm tới được cho là kém hấp dẫn hơn những dòng sản phẩm khác như chung cư, biệt thự, nhà phố và đất nền. 

Dự án condotel tại Đà Nẵng. Ảnh: Empire Group

Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, một số vụ phá vỡ cam kết lợi nhuận condotel từng xảy ra trên thị trường gần đây đã buộc giới đầu tư nhìn lại những biến số của loại hình bất động sản này. Theo ông Nghĩa, đây là kênh đầu tư có hệ số rủi ro rất cao so với các loại hình bất động sản khác vì pháp lý dở dang, sở hữu có thời hạn, chủ đầu tư không có năng lực quản lý vận hành và bánh vẽ cam kết lợi nhuận bộc lộ nhiều lỗ hổng.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) từng nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến những bất ổn tiềm ẩn của thị trường condotel giữa lúc dòng sản phẩm này tạo cơn sốt. Giai đoạn 2016-2017 và nửa đầu năm 2018 nhờ vào hiện tượng cam kết lợi nhuận khủng 10-12% một năm, thậm chí có nơi cam kết đến 15% một năm, thị trường đầu tư condotel diễn biến sôi động.

Tuy cam kết lợi nhuận là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách hàng rót vốn đầu tư condotel nhưng đây thực chất chỉ là một thủ thuật marketing tinh vi, không có cơ sở vững chắc để bảo vệ người mua.

Hiệp hội quan ngại cơ sở pháp lý của việc cam kết lợi nhuận này là rất yếu và cơ sở tạo ra dòng tiền chi trả lợi nhuận khủng trên thực tế cũng thiếu thuyết phục. Khi xảy ra sự cố, khách hàng, nhà đầu tư condotel sẽ gánh phần thiệt thòi nhiều hơn và đây là thị trường đầu tư bất cân xứng giữa bên bán và bên mua. Năm 2019 condotel lộ nhiều dấu hiệu giảm tốc vì vậy, năm 2020 dòng sản phẩm này đứng trước giai đoạn thử thách lớn.

Vũ Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889