Những phụ nữ Venezuela vượt biên đến Brazil để sinh con

Kinhtenews - Nhiều phụ nữ Venezuela mang thai đã vượt chặng đường dài đến Brazil để sinh con, khi quê nhà đang rơi vào khủng hoảng.

Maria Lopez, một trong số nhiều bà mẹ người Venezuela, đến Brazil sinh con. Ảnh: Reuters.

Maria Teresa Lopez, 20 tuổi, vừa sinh con gái Fabiola hôm 20/8 tại một bệnh viện ở bang Roraima nằm giữa biên giới Brazil và Venezuela. Cô đã phải vượt qua hành trình 800 km từ quê hương ở Orinoco, Venezuela, đến biên giới Brazil 5 tháng trước, theo Reuters.

"Con tôi có thể không sống sót được nếu tôi còn ở lại đó. Không có thực phẩm hay thuốc men, cũng không có bác sĩ", Lopez nói.

Lopez là một trong hàng trăm nghìn người Venezuela chạy sang nước láng giềng để tránh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng ở quê nhà, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai phải vượt biên để tìm điều kiện tốt hơn cho đứa con sắp ra đời. Mỗi ngày có ba trẻ em Venezuela chào đời ở khu vực biên giới Brazil, nơi có dịch vụ y tế và thuốc men đầy đủ hơn Venezuela.

Giới chức bang Roraima cho hay mỗi ngày có khoảng 800 người Venezuela vượt qua biên giới vào bang này. Trong ba tháng đầu năm nay, 45.000 người Venezuela đến các trung tâm y tế của bang để được chăm sóc sức khỏe.

Khi dòng người Venezuela vượt biên đến Brazil tăng dần lên, đã có 571 trẻ em Venezuela được sinh ra ở bệnh viện Boa Vista, bang Roraima trong nửa đầu năm nay, so với 288 bé vào năm 2016 và 0 bé vào năm 2015, theo thống kê của Sở Y tế Roraima.

Bệnh viện duy nhất của bang đã phải căng mình để đáp ứng số ca sinh tăng vọt này, khi các trang thiết bị y tế ngày càng trở nên thiếu thốn. Thống đốc bang Roraima đã yêu cầu Toà án tối cao Brazil đóng cửa biên giới nhằm xử lý khủng hoảng di cư, nhưng bị khước từ vì lý do nhân đạo.

Carmen Jimenez, 33 tuổi, một bà mẹ Venezuela khác cũng mới sinh con ở Brazil, cho biết cô sẽ không trở về nhà tới khi có đủ thực phẩm và thuốc, an ninh trên phố được bảo đảm.

Venezuela đang trải qua cơn khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 18/8 công bố hàng loạt các biện pháp cải tổ nhằm đưa nền kinh tế Venezuela thoát khỏi siêu lạm phát, bao gồm tăng thuế, nâng mức lương tối thiểu lên 60 lần và xóa 5 số 0 trên đồng nội tệ Bolivar vào ngày 20/8.

Trong ngày đầu tiên Venezuela áp dụng chính sách tiền tệ mới, hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước đã đóng cửa để đánh giá tác động của nó. Nhiều doanh nghiệp lo sợ sẽ phá sản vì không trang trải nổi lương tối thiểu cho người lao động, dẫn đến tình trạng thất nghiệp trầm trọng hơn và kéo theo làn sóng di cư tăng lên. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát của Venezuela đã vượt quá 2.600% và có thể lên tới 1 triệu % trong năm nay, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Khánh Lynh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889