Chứng khoán ngày 2.8: Tích lũy?

Kinhtenews - Theo SSI, VN-Index vẫn đang tiếp tục vận động quanh vùng 950-960, chỉ số cần tích lũy quanh vùng điểm hiện tại trong một hai phiên tiếp theo.


Sau khi tăng theo quán tính từ đầu phiên, các chỉ số trên TTCK VN đóng cửa mất điểm. VN-Index giảm 3.62 điểm (-0.38%) xuống 952.77 điểm, còn VN30-Index giảm 5.07 điểm (-0.54%) xuống 939.31 điểm. Diễn biến tương tự trên sàn HNX, 2 chỉ số HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng trong phiên sáng tuy nhiên khi đóng cửa giảm lần lượt 0.57% và 0.69%.

Áp lực chốt lời gia tăng lên nhóm cổ phiếu trụ cột khi các chỉ số tiến về giá cao. Ở nhóm ngân hàng, ngoại trừ HDB và VCB chỉ giữ được mức tăng nhẹ khi đóng cửa, còn lại đều giảm điểm sau khi tăng tốt trong phiên sáng. Trong khi đó, CTG, TCB, VPB, MBB là 4 cổ phiếu tác động mạnh đến chỉ số. Ngoài ra, sự sụt giảm VHM, VNM, MWG, VJC, FPT cũng tác động mạnh đến các chỉ số.

Chiều ngược lại, thị trường ghi nhận diễn biến tích cực ở nhóm dầu khí. Hầu hết các cổ phiếu giữ được mức tăng mạnh từ phiên sáng như PVD (+6,1%), PVB (+5,1%), BSR (+3,8%), PVS (+3,5%), PLX (+1,8%), GAS (+1%). PLX và GAS là 2 cổ phiếu nâng đỡ đáng kể cho cả 2 chỉ số trên sàn HOSE hôm nay bên cạnh HPG. Gía HPG tiếp tục tăng 0,7% nhờ lực mua của khối ngoại.

Thanh khoản duy trì gần 5.100 tỷ đồng ở cả 2 sàn. Khối ngoại tăng 37.3% GT bán so với hôm qua dẫn đến GT bán ròng -238 tỷ đồng trên HOSE. VIC (-249 tỷ đồng) tiếp tục là cổ phiếu chiếm gần như toàn bộ GT bán ròng của khối ngoại. Ngược lại thì HDB, HPG, VCB là 3 cổ phiếu được mua ròng đáng kể từ 30 đến gần 40 tỷ đồng.

TTCK Châu Á giảm trong phiên hôm nay, trong đó chỉ số Shanghai giảm mạnh 1.81% thì các NĐT trên TTCK VN có lý do để bán ra sau 4 phiên tăng liên tiếp. Khối ngoại vẫn bán ròng VIC tuy nhiên giá cổ phiếu vẫn tăng nhẹ 0.1% nhờ cầu trong nước. Thanh khoản được duy trì cho thấy sức cầu tốt và thị trường không chịu các áp lực khác ngoài áp lực chốt lời.


Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Phiên giảm điểm nhẹ hôm nay chưa ảnh hưởng đến xu thế tăng ngắn hạn của VnIndex. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ khi tiến sát vùng 960-962 điểm với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã vấp phải áp lực điều chỉnh khi tiếp cận đường SMA50. Chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về kiểm tra vùng hỗ trợ 940-945 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này. Nếu vượt qua được đường SMA50 tương ứng với quanh 962 điểm, thì chỉ số được kỳ vọng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 980-1000 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên ưu tiên các chiến lược trading ngắn hạn trong giai đoạn thị trường hiện tại. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong các phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm, thân nến ngắn. Diễn biến thường thấy là tiếp theo một phiên khối lượng giao dịch tăng mạnh sẽ có một phiên biến động chậm lại. Do đó, sau phiên tăng mạnh của khối lượng giao dịch ngày hôm qua, thanh khoản đã giảm trong phiên hôm nay. Sự giảm điểm của cây nến cho thấy sức cầu chững lại, tuy nhiên chưa cho thấy có tín hiệu yếu đi. VN-Index vẫn đang tiếp tục vận động quanh vùng 950-960, chỉ số cần tích lũy quanh vùng điểm hiện tại trong một hai phiên tiếp theo. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng

VN-Index có phiên điều chỉnh thực chất đầu tiên sau khi đã liên tiếp tăng bốn ngày trước đó. Kết quả điều chỉnh hôm nay theo chúng tôi là diễn biến khá bình thường và chưa tạo ra những thay đổi về mặt kỹ thuật. Trạng thái ngắn hạn vẫn duy trì mức độ lạc quan nhẹ và việc thử thách kháng cự trung hạn vẫn đang chờ đợi trong thời gian tới (Vùng 965 điểm với VN-Index và 110 điểm với HNX-Index). NĐT có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Các chỉ số thị trường điều chỉnh từ ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây chỉ là áp lực chốt lời ngắn hạn khi mà chỉ số đã trải qua 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Nhịp điều chỉnh kỳ vọng sẽ không sâu khi nhóm Dầu khí đang có xung lực tốt trong khi nhiều cổ phiếu bluechip vẫn còn dư địa tăng. Tóm lại, chúng tôi tiếp tục bảo lưu xu hướng tăng của VN-Index vẫn đang hình thành với mục tiêu vùng 980-1,000 điểm.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889