Biệt thự ngoài vành đai 3 được rao giá trăm tỷ đồng

KINHTENEWS - Những căn biệt thự nằm ngoài vành đai 3 ghi nhận giá rao bán vài trăm tỷ đồng - mức mà trước đây chỉ xuất hiện ở những quận trung tâm.

Trên trang rao bán bất động sản trực tuyến, một căn biệt thự ở phân khu Hoàng Lan, dự án Vinhomes Green Bay (Nam Từ Liêm) được chào giá hơn 700 triệu đồng mỗi m2. Với diện tích 310 m2, tổng giá trị cả căn là 215 tỷ đồng (gần 10 triệu USD). Môi giới cho biết căn biệt thự hướng Đông Bắc có vị trí đẹp hàng đầu phân khu, tầm nhìn trực diện hồ 8 ha, hoàn thiện nội thất cao cấp.

Tại một dự án biệt thự cách đó khoảng nửa km, giá rao bán một căn biệt thự vị trí góc, diện tích 418 m2, mặt đường 25 m, gần với hồ cảnh quan cũng vào khoảng 120 tỷ đồng. Những căn diện tích nhỏ hơn, từ 280 đến 320 m2, đường 12 m có mức giá từ 180 đến 250 triệu đồng mỗi m2. Khách mua phải trả từ 50 tỷ đồng mới có thể sở hữu một căn tại đây.

Anh Hùng, một môi giới hơn 8 năm kinh nghiệm, cho biết vào thời điểm 2016-2017, những căn biệt thự đơn lập mặt hồ tại Vinhomes Green Bay giá dao động 180-200 triệu đồng mỗi m2 nhưng nguồn cung rất ít, gần như không có ai bán. Sau 6 năm, vào lúc thị trường đạt đỉnh vào đầu năm 2022, giá loại sản phẩm này đã tăg khoảng 4 lần, lên cao nhất 800 triệu đồng một căn. Với căn diện tích cao nhất khoảng 500 m2, giá bán biệt thự tầm nhìn hồ lên đến 400 tỷ đồng (khoảng 17 triệu USD).

"Hiện giá bán đã hạ nhiệt so với mức đỉnh của năm ngoái, còn 600-700 triệu đồng một m2 song về tổng giá, các căn tầm nhìn đẹp nhất không dưới chục triệu USD", anh Hùng nói.

Một phân khu biệt thự gần hồ tại phía Tây Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn

Thông thường, trên thị trường Hà Nội, nói đến những căn biệt thự đắt đỏ là ở quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi các dự án ở các quận phía ngoài vành đai 3 hình thành, giá biệt thự ở khu vực này cũng liên tục lập kỷ lục mới và hiện cao ngang một số quận trung tâm.

Tại dự án gần ngã tư Lê Đức Thọ và Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm), mức giá trăm tỷ đồng cũng được ghi nhận tại phân khu biệt thự tầm nhìn vườn hoa. Một số căn đơn lập 5 tầng diện tích 260-312 m2 đã môi giới rao bán bán từ 120 đến 150 tỷ đồng (khoảng 440-477 triệu đồng một m2).

Trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai), một dự án thấp tầng trên thị trường chuyển nhượng cũng xuất hiện giá bán vài chục tỷ đồng. Cụ thể, một số căn biệt thự song lập, sân vườn có diện tích 160-255 m2, cao 4 tầng được chào từ 40-60 tỷ đồng (khoảng 235-250 triệu đồng mỗi m2).

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết thị trường Hà Nội, ở những quận phát triển sau đã có nhiều căn biệt thự được rao bán giá 200 tỷ, thậm chí hơn 300 tỷ đồng. Bà nhìn nhận, mức giá này ngang với một số căn nhà mặt đường tại phố cổ. Tại một khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm, dữ liệu của Savills cho thấy vào năm 2017, giá biệt thự trung bình 27 tỷ đồng một căn (140 triệu đồng một m2). Hiện nay, mức giá đã tăng lên 82 tỷ một căn, tăng trung bình 20% một năm, trong 5 năm liên tục. Mức giá mới tương đương 430 triệu đồng mỗi m2). Tuy nhiên, với những căn có vị trí đẹp nhất trong các dự án, mức tăng còn cao hơn. Cũng theo bà, đây là mức tăng mạnh nhất trong tất cả các phân khúc ở thị trường Hà Nội.

Bà Hằng lý giải, các dự án này dù không nằm trong quận trung tâm nhưng có nhiều lợi thế về vị trí và cảnh quan, trong khi khu vực xung quanh không có dự án nào cung cấp dòng sản phẩm như vậy. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, trong các dự án này, cá biệt một vài căn được chào bán với tổng mức giá vài trăm tỷ, thường có vị trí và tầm nhìn đẹp nhất trong khu đô thị với diện tích từ 300 m2 trở lên. Ngoài ra, giá rao hơn chục triệu USD hiện nay chủ yếu là kỳ vọng của bên bán, trong khi mức giá trị tham khảo phải dựa trên giao dịch thực tế của thị trường.

"Thị trường xuất hiện tình trạng rao bán biệt thự rất nhiều, giá rất cao, khiến nhiều người bán sợ hớ, phải chào cao hơn một hai giá. Còn việc giao dịch thành công hay không thì rất ít dữ liệu cho thấy điều này", bà Hằng nói.

Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cũng cho rằng, nếu như trên thị trường sơ cấp, việc đánh giá mức giá bán đơn giản hơn vì sản phẩm có điều kiện giống nhau. Còn trên thị trường thứ cấp rất khó xác định và so sánh bởi chủ nhà đã đầu tư thiết kế, hoàn thiện nội thất.

Bởi thế, theo bà Hằng, giá rao bán trên thị trường thứ cấp khó đánh giá đắt hay rẻ. Tuy nhiên, theo bà, đối với những bất động sản giá trị cao, người mua nên dùng sự hỗ trợ của đơn vị thẩm định giá. Các đơn vị này sẽ sử dụng nhiều phương pháp như so sánh, chiết trừ dựa trên những giao dịch thành công trong khu vực để người mua có cái nhìn sát nhất về giá căn biệt thự định mua.

Anh Mạnh cũng thừa nhận, trên thị trường bất động sản "giá càng đắt, thanh khoản càng thấp". Theo anh, ở phân khúc này có một giao dịch thành công phải tính theo năm, thậm chí vài năm, không thể tính theo tuần hay tháng như các phân khúc khác.

Ngọc Diễm
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889