Chủ tịch Fed cảnh báo không thể cứu Mỹ khỏi vỡ nợ

KINHTENEWS - Ông Jerome Powell cho rằng nếu không nới trần nợ công sẽ là rủi ro chưa từng có tiền lệ và gây ra hậu quả khó lường với Mỹ.

"Chúng ta đang trong thời kỳ thiếu chắc chắn. Các tác động lên nền kinh tế Mỹ có thể tiêu cực và khó lường", Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo hôm 3/5, "Mọi người không nên nghĩ rằng Fed có thể bảo vệ nền kinh tế khỏi các tác động trong ngắn hạn và dài hạn từ việc vỡ nợ".

Powell cho biết các quan chức Fed có thảo luận về trần nợ công và coi đây là một rủi ro. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến quyết định về lãi suất của họ. Fed hôm qua nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), đưa lãi suất tham chiếu lên 5-5,25%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 3/5 tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đầu tuần này cảnh báo với các nghị sĩ Mỹ rằng cơ quan này chỉ có thể sử dụng các biện pháp kế toán đặc biệt để giữ nợ công trong giới hạn đến đầu tháng 6. Vì vậy, giới chức Mỹ hiện chỉ còn một tháng để đạt thỏa thuận nâng trần nợ công, tránh việc chính phủ vỡ nợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đã mời 4 lãnh đạo hàng đầu tại Quốc hội ngày 9/5 đến Nhà Trắng để họp.

Trước đó, hồi tháng 1, Yellen đã thông báo với các nghị sĩ rằng chính phủ chỉ còn đủ tiền chi trả đến đầu tháng 6, nếu không tăng trần nợ. Mỹ đã chạm trần nợ công từ tháng 1. Tuy nhiên, vài tháng qua, các nhà hoạch định chính sách nước này vẫn chưa thống nhất được về trần nợ mới.

Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Mỹ hiện vẫn bất đồng. Tháng trước, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarth đưa ra kế hoạch giảm chi 4.500 tỷ USD và tăng trần nợ thêm 1.500 tỷ USD. Ông cho biết đây sẽ là cơ sở để đàm phán vấn đề này trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, dự luật này sau đó không được thông qua tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Tổng thống Mỹ Joe Biden thì cho biết ông sẵn sàng thảo luận các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách, nhưng việc này nên tách biệt khỏi vấn đề trần nợ.

Powell hôm qua khẳng định Fed không tham gia vào quá trình đàm phán này. "Chúng tôi không đưa ra lời khuyên cho bên nào cả. Chúng tôi chỉ nói rằng đây là vấn đề quan trọng cần phải hoàn thành", ông nói.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889