Nguồn cung nhà liền thổ tại TP.HCM tiếp tục khan hiếm nhưng lại tăng mạnh ở tỉnh vùng ven

KINHTENEWS - Theo báo cáo mới nhất của JLL về thị trường nhà liền thổ tại TP Hồ Chí Minh, ghi nhận lượng mở bán Nhà liền thổ mới của cả thị trường miền Nam trong Q4.21 đạt gần 2.100 căn, trong đó TP.HCM chỉ đóng góp 223 căn (chủ yếu từ các dự án quy mô nhỏ). 

Tăng trưởng nguồn cung mới chủ yếu đến từ bốn tỉnh vệ tinh với hơn 1.800 căn, gấp gần 9 lần so với thị trường TP.HCM, dẫn đầu là Bình Dương với hơn 1.000 căn, tiếp đến là Đồng Nai gần 500 căn, BR-VT 250 căn và cuối cùng là Long An gần 100 căn. Tăng trưởng nguồn cung trong quý đến từ các dự án được cấp phép bán hàng vào những tháng cuối năm khi các công trình được phép xây dựng trở lại sau thời gian dài giãn cách.


Tổng lượng giao dịch trong quý đạt gần 2.250 căn, tăng mạnh nếu so với 224 căn bán quý trước. Trong đó, TP. HCM ghi nhận lượng giao dịch với 214 căn, tập trung hầu hết ở các Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 12; bốn tỉnh vùng ven có lượng giao dịch trên 2.030 căn và đều từ các dự án tích hợp, phức hợp quy mô lớn tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhu cầu đầu tư tăng cao ngay sau khi biện pháp giãn cách được nới lỏng và kế hoạch phát triển hạ tầng tập trung tại các tỉnh phía Nam của Nhà nước được đẩy mạnh. Nhiều sự kiện mở bán trực tiếp và các hoạt động mua bán được cho phép khiến lượng giao dịch sôi động trở lại trong quý này.

Trong Q4.21, giá bán sơ cấp bình quân của thị trường nhà liền thổ tại các tỉnh lân cận TP.HCM ghi nhận ở mức 2.955 USD/m2 đất, tăng 28,8% so với năm ngoái và 1,4% so với quý trước. Nhiều chủ đầu tư các dự án tích hợp quy mô lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Long An tăng giá 5-10% so với quý trước do đang tung bán các loại hình sản phẩm rất đặc biệt và số lượng có hạn, chẳng hạn như dinh thự ven sông, nhà phố thương mại lớn thiết kế theo kiểu Phương Tây đối diện với quảng trường thương mại năng động và bến du thuyền, đồng thời cung cấp các chương trình bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu hậu Covid.

Dù quỹ đất TP.HCM đang hạn chế, nguồn cung tương lai tại TP.HCM trong năm 2022 kỳ vọng đạt 1.500-2.000 căn do các vướng mắc pháp lý đối với các dự án nhà liền thổ được kì vọng sẽ được tháo gỡ dần trong năm 2022. Bên cạnh đó, dự kiến khoảng 11.400 căn sẽ được chào bán trong năm 2022 tại bốn tỉnh lân cận.

Kế hoạch phát triển hạ tầng vùng ven TP.HCM gần đây, đặc biệt là đường Vành Đai 3, 4, Cao tốc HCM – Mộc Bài, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cùng với tốc độ gia tăng dân số đô thị, sẽ thúc đẩy cả nguồn cung và cầu từ các khu vực trung tâm TP. HCM đến khu vực ngoại thành hoặc các tỉnh vệ tinh vùng ven. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng giá bán sơ cấp tại những khu vực này.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889