Dược Pharbaco xuất hàng triệu khẩu trang sang Mỹ

KINHTENEWS - Công ty CP Dược phẩm trung ương I - Pharbaco vừa hoàn tất đơn hàng đầu tiên 1 triệu khẩu trang sang Mỹ, tiếp tục nhập thêm máy móc để tăng thêm công suất.

Đây là doanh nghiệp dược phẩm đầu tiên ở miền bắc được cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang vào thị trường Mỹ. Lô hàng đầu tiên của Pharbaco xuất ngày 27/5 và thông quan tại sân bay Texas ngày 31/5. Sản phẩm sẽ cung ứng đến tất cả các bệnh viện tuyến hạt của khu vực Texas.

Đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm khẩu trang của Pharbaco tại Texas là công ty RanierMed LLC. Để được cấp phép nhập khẩu các loại khẩu trang vào Mỹ, Pharbaco và các đối tác đã gửi các mẫu, tài liệu liên quan để kiểm nghiệm chất lượng và các chỉ số kỹ thuật theo tiêu chuẩn Mỹ. Theo lịch trình, cứ 10 ngày công ty lại có một chuyến hàng xuất thẳng sang Mỹ.


Ông Ngô Nhật Phương, Tổng giám đốc Pharbaco cho biết, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến nhu cầu mặt hàng khẩu trang tại các thị trường như Mỹ, châu Âu là rất lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt. Nhiều đơn vị có thể sản xuất khẩu trang xuất khẩu, nhưng thiếu chứng chỉ vì không đạt các tiêu chuẩn Mỹ nên khó vào thị trường.

Các sản phẩm khẩu trang của Pharbaco được cấp chứng nhận FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ), chứng nhận kiểm tra chất lượng CE, đạt các bài kiểm tra tiêu chuẩn ASTM cấp độ 1,2,3 của Mỹ. Các chuyên gia từ Mỹ đã đến tận nơi kiểm tra nhà máy, dây chuyền sản xuất, đưa mẫu khẩu trang về Mỹ để phân tích, thẩm định và kiểm nghiệm chất lượng. "Quá trình Pharbaco đàm phán, làm việc và thực hiện các kết quả kiểm nghiệm chất lượng tại Mỹ diễn ra trong vòng 2 tháng", ông Phương nói.

Khẩu trang của Pharbaco đạt các chứng nhận FDA, CE để xuất khẩu sang Mỹ.

Bên cạnh khẩu trang "Frog Mask" 4 lớp kháng khuẩn xuất khẩu đợt này, Pharbaco còn có các sản phẩm khẩu trang cao cấp N95 và các loại khẩu trang đặc dụng khác.

Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong ngành dược phẩm, đại diện Pharbaco cho biết, việc mở rộng sang hướng sản xuất khẩu trang không gặp quá nhiều khó khăn về vấn đề máy móc, nhân lực, quan trọng nhất vẫn nằm ở khâu đảm bảo chất lượng. Nguyên liệu được Pharbaco nhập từ Hàn Quốc, Đức cùng hệ thống máy móc có xuất xứ từ hàn quốc và Đài Loan. Nhà máy của Pharbaco với công suất hiện tại có khả năng sản xuất 83 chiếc khẩu trang mỗi phút trong một máy với năng lực đáp ứng 20 triệu khẩu trang một tháng.

Trước nhu cầu lớn của thị trường trong và ngoài nước, công ty đang nhập cấp tốc nhập thêm máy nhằm nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu khách hàng . Ngoài thị trường Mỹ, trước đó, Pharbaco cũng đã hoàn tất các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang sang Ba Lan, Hungary. Các sản phẩm khẩu trang 5 lớp, khẩu trang N95 do công ty này cung ứng đều đạt các tiêu chuẩn FDA Mỹ và CE bán hàng tại Châu Âu

Thành lập năm 1954, Công ty CP Dược phẩm Trung ương I tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm I trực thuộc Liên hiệp các xí nghiệp dược Việt Nam (nay là Tổng công ty Dược Việt Nam). Năm 2007, công ty cổ phần hóa thành CTCP Dược phẩm TW 1, là một trong những doanh nghiệp dược lâu đời nhất tại Việt Nam.

Kể từ khi cổ phẩn hóa đến nay, Pharbaco hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước xây dựng nhiều dây chuyền theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu, phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học nước ngoài, tập đoàn dược quốc tế lớn nhằm chuyển giao công nghệ sang sản xuất và gia công sản xuất tại nhà máy Pharbaco.

"Pharbaco mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm ngành dược Việt Nam, góp phần thực hiện an ninh dược phẩm quốc gia, thay thế hàng nhập khẩu và đem đến các loại thuốc đạt tiêu chuẩn châu Âu", đại diện công ty bày tỏ.

Nhà máy Pharbaco có 23 chuyên gia đến từ Mỹ, Đức, Balan... đang đào tạo, huấn luyện đội ngũ chuyên gia kỹ thuật. Dự kiến năm 2020, Pharbaco sẽ có tổng cộng 6 dây chuyền được công nhận theo tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ.

Hồi tháng 4, một số doanh nghiệp may mặc Việt Nam chuyển hướng sản xuất khẩu trang xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu. Không dừng lại ở khẩu trang, nhiều đơn vị cũng đầu tư dây chuyển máy móc, sản xuất bộ đồ bảo hộ y tế phòng dịch. Sản phẩm này đang mở ra hướng xuất khẩu tốt cho các doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 chưa có vẫn diễn biến khó lường trên thế giới.

Phạm Vân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889