Canada chỉ trích Trung Quốc truy tố công dân

KINHTENEWS - Thủ tướng Trudeau nói việc Trung Quốc bắt và truy tố hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp là tùy tiện và vì mục đích chính trị.

"Động thái giam công dân Canada tùy tiện này là không thể chấp nhận được và gây quan ngại sâu sắc, không chỉ với người Canada mà với mọi người trên thế giới, những người coi biện pháp này của Trung Quốc là nhằm phục vụ mục đích chính trị", Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo ở Ottawa hôm 22/6.

Bình luận của Thủ tướng Canada được đưa ra sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuần trước thông báo truy tố hai công dân Canada gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "hoạt động gián điệp cho nước ngoài" và "cung cấp trái phép bí mật nhà nước".

Hai công dân Canada này bị Trung Quốc bắt năm 2018, ngay sau khi chính quyền Canada bắt giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc được cho là "chạm đáy" sau các vụ bắt người này.

Trung Quốc tới nay đã chặn hàng tỷ USD nông sản xuất khẩu của Canada, được coi như động thái trả đũa vụ bắt Mạnh Vãn Chu. Trudeau cho biết ông lấy làm tiếc về "quyết định chính trị của chính phủ Trung Quốc" tiếp tục gây áp lực với Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Ottawa hôm 22/6. Ảnh: Reuters. 

Trudeau tuần trước nói rằng ông "thất vọng" khi công dân Canada bị truy tố tội danh gián điệp và Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland cũng bày tỏ "nỗi đau và phẫn nộ" với hành động của Bắc Kinh.

Cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint-Jacques đã thúc giục Ottawa đưa ra lập trường cứng rắn hơn, "không chỉ là nói chuyện ngoại giao mềm mỏng nữa".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay cáo buộc gián điệp chống lại hai công dân Canada không liên quan đến việc Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, đồng thời tuyên bố không có cái gọi là "giam giữ tùy tiện" ở Trung Quốc.

Hành động bắt Mạnh Vãn Chu của Canada đã gây rạn nứt ngoại giao chưa từng có với Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần tố Ottawa là "kẻ đồng lõa với Mỹ" nhằm nỗ lực hạ bệ tập đoàn công nghệ Huawei khi ra phán quyết bất lợi cho bà Mạnh.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889