Điểm lợi trong chính sách cho thuê, đổi pin xe điện VinFast

KINHTENEWS - Việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn, có thể mở ra hướng kinh doanh mới cho VinFast.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị Fanpage Oto+ cho rằng việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện phải giải quyết. Từ thuận tiện trong quá trình sử dụng, những chiếc xe thân thiện với môi trường sẽ được nhân rộng hơn.

Chuyên viên của VinFast hỗ trợ người dùng xe.

"Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng xe máy điện tương tự xe máy xăng truyền thống, không còn lo những tình huống hết pin giữa đường", ông Thắng nói.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện... sẽ tốn rất nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế thuộc Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị rộng khắp. Từ đó, ông này cho rằng hãng xe Việt có tiềm lực để triển khai dự án, trong khi các thương hiệu khác muốn làm phải mất nhiều thời gian, thậm chí không thể.

Với chính sách cho thuê pin hiện tại, VinFast đã chia sẻ với người dùng mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng.

"Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có một cục pin đầy để sử dụng nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt", ông này nói. "Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và có thể mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai là kinh doanh năng lượng".

Ludo và Impes là hai mẫu xe máy điện hướng tới người dùng trẻ tuổi.

Nhờ chính sách trên, xe máy điện của VinFast được giảm giá. Cụ thể, VinFast Ludo có giá 12,9 triệu đồng, giá cũ 20,99 triệu đồng. VinFast Impes có giá 14,9 triệu đồng, giá cũ 21,99 triệu đồng. Giá bán Klara S là 39,9 triệu đồng (không bao gồm pin). Trước đây, Klara có giá 50 triệu đồng cho bản pin lithium-ion và 30 triệu cho bản ắc quy chì.

Ngoài ra, hãng này cung cấp thêm bộ sạc giúp khách có thể tự sạc tại nhà và thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp. Đây là chính sách và mô hình chưa có tiền lệ tại Việt Nam, dù trước đây một số hãng xe đã mong muốn triển khai để tạo đà phát triển cho xe điện.

Hàng tháng, người dùng VinFast Ludo, Impes sẽ chi trả khoản phí thuê bao pin 220.000 đồng cho một pin. Với Klara S, người dùng trả 350.000 đồng cho hai pin. "Gói thuê pin siêu tiết kiệm" của VinFast, khách sẽ trả 149.000 đồng mỗi tháng khi dùng một pin và 299.000 đồng mỗi tháng nếu dùng hai pin, giới hạn đi không quá 300 km mỗi tháng.

Thuê bao pin hàng tháng, người dùng sẽ được nhà sản xuất chịu trách nhiệm quản lý pin trọn đời, giảm thiểu những rắc rối trong quá trình sử dụng. Hãng này sẽ kiểm soát chất lượng pin, đảm bảo pin đầy khi giao khách và hỗ trợ khách khi gặp sự cố.

Ngoài ra, khi không có nhu cầu sử dụng xe nữa, người dùng có thể mang pin đến trả lại và nhận tiền cọc. VinFast cho biết, điều này giúp đảm bảo không có viên pin nào bị thải bỏ bừa bữa ra môi trường.

Loại pin đang dùng cho xe máy điện VinFast đời mới đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng. Pin được sản xuất bởi liên doanh giữa VinFast và LG Chem tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng. Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành.

Hiện, VinFast triển khai chương trình "Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu" trong tháng 5/2020. Hãng này miễn phí một năm thuê bao pin cho 2.020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện, từ nay đến 31/5, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đồng thời, hãng giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5,6 và 7cho các khách hàng đã mua xe từ trước.

Tuấn Vũ
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889