Đề nghị cho phép gần 8.500 lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc

KINHTENEWS - Bộ Lao động, thương binh và xã hội vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về việc “ưu tiên cho lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là 8.459 lao động”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại một công ty có sử dụng lao động Hàn Quốc tại Khu công nghiệp ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam - Ảnh: CHÍ TUỆ

Theo báo cáo của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, tính đến ngày 15-3, tổng nhu cầu của các địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đề nghị ưu tiên cho lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là 8.459 lao động (chủ yếu là người Trung Quốc và Hàn Quốc). 

Trong số này, có khoảng 2.000 lao động của một số các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, dự án áp dụng công nghệ mới của các tập đoàn đa quốc gia như: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (khoảng 100 người), dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (76 người); dự án LG Display tại Hải Phòng (200 người); Công ty TNHH Samsung Dispaly Việt Nam tại Bắc Ninh (700 người); Công ty TNHH Samsung Elecho-Mechanics Việt Nam và công ty đối tác tại Thái Nguyên (150 người)… 

Bộ này cho biết hầu hết lao động nước ngoài mà các doanh nghiệp đang thiếu hụt đều là các nhà quản lý hoặc chuyên gia ở các dự án, công trình trọng điểm, rất khó khăn trong việc tìm kiếm lực lượng thay thế trong nước.

Vì thế, bộ này đề nghị Thủ tướng đồng ý cấp giấy phép lao động, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc cho các dự án, công trình, doanh nghiệp lớn, trọng điểm, cấp thiết theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đại diện ngoại giao, doanh nghiệp sau khi số chuyên gia, lao động này đã hoàn thành các thủ tục y tế theo Bộ Y tế quy định. 

Bên cạnh đó, đồng ý cho số lao động nước ngoài về nước vào dịp Tết Nguyên đán 2020 tiếp tục quay trở lại làm việc theo đề xuất của UBND cấp tỉnh, sau khi hoàn thành thủ tục cách ly y tế tập trung khi nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế. 

Đồng thời đồng ý cấp lại giấy phép lao động đã hết hạn cho số lao động nước ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên chưa làm thủ tục cấp lại được, sau khi hoàn thành các thủ tục y tế do Bộ Y tế quy định. 

Một chuyên gia người Hàn Quốc làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam khi dịch COVID-19 đang xảy ra - Ảnh: CHÍ TUỆ

Theo Bộ Lao động, thương binh và xã hội, số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam là gần 70.000 người (lao động Trung Quốc chiếm 22,4%; lao động Hàn Quốc chiếm 34,4%; lao động đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác chiếm 43,2%).

Hiện số lao động nước ngoài chưa quay trở lại Việt Nam làm việc là trên 25.000 người, trong đó lao động Trung Quốc chiếm đến 75%, còn lại 15% là lao động Hàn Quốc, 10% là lao động đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

ĐỨC BÌNH
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889