Ngành thuế nghiên cứu giãn, hoãn thuế cho người bị ảnh hưởng dịch COVID-19

KINHTENEWS - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành hôm nay (26-2).

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, ngành thuế nghiên cứu chính sách giãn, hoãn tiền thuế, chậm nộp như thế nào để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19 - Ảnh: T.HẢI

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho biết do dịch cúm COVID - 19 ảnh hưởng đến toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chúng ta chưa có cơ sở điều chỉnh một số chỉ tiêu vĩ mô, trong đó có chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Do đó nhiệm vụ kép của Chính phủ là vừa chống dịch và vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam là nước thành công trong phòng chống dịch bệnh này. Nhưng vì tính mạng và sức khỏe, an toàn của người dân nên Chính phủ phải có biện pháp mạnh mẽ để hạn chế người dân ở các vùng dịch nên ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch, hàng không và một số ngành khác.

Trong bối cảnh dịch COVID - 19, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách giãn, hoãn tiền thuế, chậm nộp như thế nào để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19.

"Những biện pháp về tài khóa như các nước họ đã làm, trong thẩm quyền thì Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ như chậm nộp, hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do COVID - 19" - Thủ tướng quyết liệt.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành thuế trong việc tinh gọn bộ máy. Với hơn hai năm qua, ngành thuế đã giảm từ 711 chi cục thuế còn 415 chi cục và giảm 2.100 đội thuế, hoàn thành nhiệm vụ trước 10 tháng so với mục tiêu đặt ra. Từ đó, số biên chế, bộ máy của ngành thuế giảm đáng kể.

Bên cạnh sắp xếp bộ máy trong hai năm qua, người đứng đầu Chính phủ còn biểu dương ngành thuế đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý thu ngân sách nhà nước góp phần đảm bảo ngân sách, ổn định kinh tế vĩ mô. Như năm 2019, toàn ngành thuế đã thu đạt 1,27 triệu tỉ đồng, vượt 9,3% so với dự toán giao.

Mặt khác, theo Thủ tướng, môi trường kinh doanh của VN tăng 22 bậc, trong đó thủ tục thu thuế, nộp thuế có nhiều tiến bộ khi áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân với ngành thuế tăng so với những năm trước.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong hơn 2 năm qua, tổng cục Thuế đã giảm được 2.485 đầu mối (27 phòng thuộc Tổng cục; 62 Phòng của Cục thuế tỉnh, thành phố; giảm 296 Chi cục thuế tại các Cục thuế tỉnh, thành phố; 2.100 Đội Thuế thuộc Chi cục Thuế).

Theo Tuổi Trẻ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889