Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm 18 ngân hàng Việt

KINHTENEWS - Một ngày sau hạ triển vọng của Việt Nam xuống "Tiêu cực", Moody's cũng có điều chỉnh tương ứng với 18 ngân hàng thương mại.

Moody’s khẳng định động thái với các nhà băng không nhằm phản ánh sức khỏe tài chính của họ yếu đi. Nó hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ quyết định của Moody’s với tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Các ngân hàng được chia thành 3 nhóm. Nhóm 1 gồm 10 nhà băng, được giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn bằng nội tệ, ngoại tệ. Tuy nhiên, triển vọng được điều chỉnh từ Xem xét hạ tín nhiệm sang Tiêu cực. Trong nhóm này, 4 ngân hàng được giữ nguyên Xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) và BCA đã điều chỉnh. 6 ngân hàng được giữ nguyên Đánh giá rủi ro đối tác (CR Assessments) và Xếp hạng rủi ro đối tác (CRR).

Nhóm 2 gồm 5 ngân hàng, được giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng ngoại tệ. Triển vọng cũng được chuyển từ Xem xét hạ tín nhiệm sang Tiêu cực.

3 ngân hàng còn lại được giữ nguyên Đánh giá rủi ro đối tác (CR Assessments) và Xếp hạng rủi ro đối tác (CRR).

Giao dịch tại một ngân hàng ở Việt Nam. Ảnh: Anh Tú

Động thái của Moody’s được đưa ra sau khi kết thúc quá trình xem xét hạ tín nhiệm 18 ngân hàng Việt, bắt đầu từ ngày 10/10/2019, một ngày sau khi Moody’s thông báo có thể hạ tín nhiệm của Việt Nam. Hôm qua, công ty này cũng quyết định giữ nguyên tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3, nhưng thay đổi triển vọng từ Xem xét hạ tín nhiệm sang Tiêu cực.

Tín nhiệm quốc gia là yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng của Moody’s với các ngân hàng Việt. Do nó sẽ quyết định đánh giá của Moody’s về khả năng chính phủ hỗ trợ các ngân hàng trong thời kỳ khó khăn.

18 ngân hàng được đánh giá đợt này là ABBank, ACB, Agribank, BIDV, HDBank, LienVietPostBank, MB, MSB, NamA Bank, OCB, SHB, SeABank, Techcombank, TPBank, VIB, Vietcombank, VietinBank, VPBank.

Về khả năng nâng xếp hạng tín nhiệm cho các nhà băng, Moody’s khẳng định với 10 ngân hàng được giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn bằng nội tệ, ngoại tệ nhưng có triển vọng Tiêu cực, việc này là không thể. Tuy nhiên, triển vọng của nhóm này sẽ được điều chỉnh sang Ổn định, nếu triển vọng của Việt Nam cũng là Ổn định và sức mạnh tín dụng của các nhà băng này không thay đổi đáng kể.

Còn với 8 ngân hàng còn lại, Moody’s có thể nâng xếp hạng dài hạn, nếu BCA của các nhà băng này được nâng lên nhờ có cải thiện đáng kể trong nền tảng tín dụng.

Ngược lại, tín nhiệm của nhóm gồm 10 ngân hàng sẽ bị hạ nếu xếp hạng của Việt Nam đi xuống, hoặc sức mạnh tín dụng của họ suy giảm đáng kể. Xếp hạng dài hạn của nhóm 8 nhà băng cũng sẽ đi xuống nếu BCA của họ bị đánh tụt.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889