Tiềm năng và rủi ro pháp lý khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời hội nhập

KINHTENEWS - Sáng nay, Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Hiệp hội trọng tài Thương mại Trung Quốc tại Đài Bắc tổ chức Hội thảo " Đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời hội nhập: Góc nhìn về tiềm năng và các rủi ro pháp lý" tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo diễn ra với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), các doanh nghiệp xuất khẩu, luật sư, Phòng thương mại các nước, các DN xuất nhập khẩu... cùng đông đảo các cơ quan truyền thông báo chí.

Với nội dung chính xoay quanh tiến trình hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới ngày một xích lại gần nhau hơn, xu hướng ký kết các hiệp định đối tác song phương, đa phương ngày càng được đẩy mạnh. Sự thảo luận đánh giá, phân tích chuyên sâu trong mối quan hệ chặt chẽ về mặt kinh tế đầu tư giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Hội thảo " Đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời hội nhập: Góc nhìn về tiềm năng và các rủi ro pháp lý" được tổ chức sáng 18/10 tại TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ vậy, nền kinh tế toàn cầu cũng đang chiệu những biến động lớn liên quan tới xung đột thương mại Mỹ- Trung, các cơ hội và rủi ro có thể phát sinh cũng như tầm quan trọng của các phương thức giải quyết tranh chấp trong thương mại quốc tế, điển hình là trọng tài, hòa giải và các cơ chế liên thông.

Hội thảo là diễn đàn quy tụ những chuyên gia, những nhà phân tích kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế không chỉ được đánh giá cao tại Việt Nam mà còn có tiếng nói trong cộng đồng quốc tế. 

Đây là dịp để chính những người trong cuộc trao đổi, chia sẻ góc nhìn, hiểu biết của bản thân; cung cấp những thông tin có giá trị và hữu ích cho các doanh nghiệp; phân tích những tiềm năng và thách thức, những thuận lợi và khó khăn trong thực tế mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đồng thời đưa ra những gợi mở phương hướng giải quyết, xử lý sao cho nhanh chóng, thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất.

Hội thảo được chia làm 2 phiên với các nội dung chính: Đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời hội nhập - Cơ hội tiếp cận những thị trường lớn nhất và giá trị nhất; Đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời hội nhập - Tầm quan trọng của hòa giải và trọng tài quốc tế.

Ông Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết: được nhận định là tổ chức uy tín và năng động trong giải quyết tranh chấp, VIAC đang ngày một chứng tỏ mức độ uy tín và tầm ảnh hưởng của mình không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên trường quốc tế. Trong 3 quý đầu năm 2019, VIAC ghi nhận 235 vụ tranh chấp được thụ lý và giải quyết với tổng giá trị tranh chấp lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm hòa giải Việt Nam - VMC, một đơn vị mới đi vào hoạt động cũng đã tiếp nhận 6 vụ hòa giải trong lĩnh vực xây  dựng với tổng giá trị tranh chấp gần 950 tỷ đồng. Qua những số vụ tranh chấp trên, chứng tỏ chúng ta cần quan tâm hơn đến những phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs) như thông qua thương lượng, hòa giải và trọng tài.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889