Mỹ đưa công ty về AI của Trung Quốc vào danh sách đen

KINHTENEWS - Washington vừa đưa các công ty khởi nghiệp nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc vào "danh sách đen" thương mại.

Các doanh nghiệp này bao gồm SenseTime, Megvii và Yitu vì lo ngại an ninh quốc gia và phục vụ chính sách đối ngoại. CNN cho rằng, động thái trên làm gia tăng cuộc đụng độ giữa hai siêu cường kinh tế về việc ai sẽ thống trị các công nghệ trong tương lai.

SenseTime là startup trí tuệ nhân tạo có giá trị thứ hai trên thế giới, sau ByteDance cũng của Trung Quốc. Theo CB Insights, SenseTime đã nhận các khoản đầu tư từ SoftBank và Alibaba, đang được định giá 7,5 tỷ USD. Trong khi đó, Megvii và Yitu có giá trị tương ứng là 4 tỷ USD và 2,4 tỷ USD.

Ba startup này, cùng với một số công ty Trung Quốc khác như nhà sản xuất camera giám sát điều khiển bằng AI và công ty nhận dạng giọng nói iFlyTek, hiện bị cấm mua sản phẩm của Mỹ hoặc nhập khẩu công nghệ Mỹ.

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm họ vào danh sách đen thương mại trong tuần này, cho rằng các công ty đã liên quan đến vi phạm nhân quyền tại Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc và đe dọa trả đũa các công ty Mỹ.

Bảng theo dõi hệ thống camera nhận diện gương mặt của SenseTime tại Trung Quốc. Ảnh: NYT

Bắc Kinh muốn Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về AI vào năm 2030. Năm 2017, nước này đặt ra mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo trị giá 150 tỷ USD trong vài năm tới.

Những lợi ích kinh tế và xã hội tiềm năng nhờ những đột phá của AI là rất lớn. Theo một nghiên cứu năm 2017 của McKinsey, các máy móc tích hợp AI đã được sử dụng để cung cấp dịch vụ khách hàng, quản lý hậu cần, giám sát thiết bị trong nhà máy, tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và phân tích hồ sơ y tế. Ước tính, quy mô thị trường cho các ứng dụng AI sẽ đạt 127 tỷ USD vào năm 2025.

Trung Quốc có một số lợi thế khi phát triển AI, nhờ vào đông đảo tài năng trẻ, chính sách AI mạnh mẽ và thống nhất của chính phủ cùng khoảng 850 triệu người dùng Internet di động cung cấp nguồn dữ liệu khổng lồ mỗi ngày.

Trí thông minh nhân tạo là mục tiêu mới cho nhiều hãng công nghệ hàng đầu, từ Alphabet đến IBM. Hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Baidu và Tencent đã thành lập các trung tâm nghiên cứu AI tại Mỹ.

SenseTime, Megvii và Yitu là những công ty nhỏ hơn, nhưng đã phát triển mạnh nhờ dòng vốn mạo hiểm và sự thúc đẩy đầu tư AI của chính phủ Trung Quốc. Bị cấm mua công nghệ và linh kiện từ các công ty Mỹ có thể làm chậm đà phát triển của 3 công ty này. Bởi lẽ, họ dùng chip máy tính và các thiết bị xử lý đồ họa từ các công ty Mỹ như Qualcomm hay Nvidia.

"Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh để thống trị các công nghệ của tương lai, và một phần của câu chuyện đó là Trung Quốc đang sử dụng các công nghệ như AI để phục vụ giám sát cho chính phủ, theo cách đi ngược lại các giá trị của phương Tây như sự riêng tư", Paul Triolo, chuyên gia về chính sách công nghệ toàn cầu của Eurasia Group bình luận.

Megvii đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp của Mỹ. Trong bản cáo bạch IPO gần đây, công ty cho biết 5 nhà cung cấp hàng đầu có trụ sở tại Trung Quốc và Mỹ chỉ là một phần. Công ty cho rằng việc Mỹ thêm họ vào danh sách đen thương mại là 'không có căn cứ'.

"Chúng tôi tuân thủ tất cả các luật, quy định tại những nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi yêu cầu khách hàng không được vũ khí hóa công nghệ, giải pháp của chúng tôi hoặc sử dụng chúng cho mục đích bất hợp pháp", công ty cho biết.

SenseTime và Yitu thì từ chối nêu bình luận. Ba công ty này có nguồn chip máy tính dự trữ và đang tìm các lựa chọn thay thế.

"Giống như Huawei, họ sẽ có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm cho khách hàng nhưng hành động này có thể đe dọa khả năng thiết kế các hệ thống mới và tiên tiến hơn nếu họ không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế tương đương với các linh kiện do Mỹ cung cấp", Paul Triolo nói.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889