Dự án trên đất vàng vào tầm ngắm của đại gia châu Á

Kinhtenews - Một tập đoàn Hàn Quốc đang tìm cơ hội đầu tư hơn 3 tỷ USD vào dự án bất động sản tại Bãi Sau, Vũng Tàu. 

Korea Infrastructure Company Limited (Hàn Quốc) vừa có buổi làm việc với UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về cơ hội đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh. Lọt vào tầm ngắm của ông lớn này là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng. Nếu được chấp thuận, Korea Infrastructure Company Limited sẽ đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD.

Dự án Paradise đang được công ty Hàn Quốc nghiên cứu xin chủ trương đầu tư có diện tích 220 ha tại Bãi Sau, được mệnh danh là quỹ đất vàng độc nhất vô nhị còn sót lại của TP Vũng Tàu nhờ lợi thế giáp biển, giao thông thuận lợi.

Năm 1991, dự án được cấp phép cho Liên doanh Công ty Du lịch quốc tế Vũng Tàu và Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan). Sau một phần tư thế kỷ đưa vào hoạt động, dự án hết thời hạn vào cuối năm 2015 và Vũng Tàu xúc tiến tìm nhà đầu tư mới.

Việc Korea Infrastructure Company Limited định đổ dòng vốn khủng vào khu đất vàng Vũng Tàu đang trở thành tâm điểm của thị trường phía Nam nhưng đây không phải xu hướng mới. Thực tế, làn sóng săn tìm cơ hội đầu tư của các ông lớn Hàn Quốc từ lâu đã rầm rộ tại nhiều tỉnh thành.

Dự án Paradise Vũng Tàu (màu xanh lá) đang được nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm.

Trong năm 2018, dự án Vạn Phúc quy mô 2 tỷ USD ở mặt tiền quốc lộ 13, thuộc bán đảo Hiệp Bình Phước, là đất vàng của quận Thủ Đức, TP HCM, cũng lộ thông tin được một đối tác Hàn Quốc rót vốn vào hạng mục Ocean World. Nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ hợp tác cùng chủ đầu tư với số vốn lên đến 300 triệu USD, phát triển quần thể trò chơi dưới nước, bãi biển nhân tạo..., dự kiến khởi công giai đoạn 1 vào năm 2019.

Lotte, một ông lớn khác từ Hàn Quốc đã rót vốn vào Thu Thiem Eco Smart City, một dự án tỷ USD khác tọa lạc trên khu chức năng 2a, thuộc đất vàng Thủ Thiêm (quận 2), nơi được mệnh danh là trung tâm mới của TP HCM. Để được lựa chọn, tháng 8/2015, Lotte đã ký quỹ 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất để được giao trước 6 lô trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng thuộc nhóm nhà đầu tư gốc Á, tay chơi mới từ Hong Kong là Alpha King đình đám không kém các đại gia đến từ Hàn Quốc khi chọn những khu dất vàng tại TP HCM. Ông lớn có trụ sở đặt tại Hong Kong này vừa làm lễ ra mắt trong quý III/2018 sau gần hai năm thăm dò, khảo sát kỹ lưỡng.

Đất vàng thuộc lõi trung tâm quận 1, TP HCM đang lọt vào tầm ngắm của đại gia Hong Kong. Ảnh: Savills Việt Nam

Ngay sau khi ra mắt, Alpha King đã kịp công bố 3 dự án từ cao cấp đến hạng sang đều tọa lạc tại khu lõi trung tâm quận 1 gồm tòa tháp văn phòng hạng A mang tên Alpha Town (trên đường Trần Hưng Đạo), khu phức hợp thương mại và nhà ở Alpha Hill (Cống Quỳnh) và khu căn hộ dịch vụ hạng A trên đường Tôn Đức Thắng. Các dự án này đều có vị trí "vàng", nằm ở mặt tiền những tuyến đường sầm uất tại quận 1.

Một nhà đầu tư khác là Hong Kong Land đã nhanh chóng bắt tay với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM phát triển một dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.641 tỷ đồng qua thâu tóm cổ phần. Dự án có diện tích hơn 96.000 m2, cũng tọa lạc trên khu đất vàng Thủ Thiêm, quận 2.

Giới đầu tư Singapore gồm nhiều đại gia sừng sỏ châu Á cũng chỉ chọn mặt gửi vàng ở quỹ đất đắc địa tại các đô thị lớn của Việt Nam. Frasers Property (Singapore) đã ký thỏa thuận mua lại cổ phần có điều kiện với Công ty TNHH Bất Động Sản Trần Thái để nắm giữ 75% vốn trong dự án nhà ở tại Thủ Thiêm, quận 2. Hay Capitaland và Keppel Land đều chọn những quỹ đất có vị trí đắc địa nhất phố nhà giàu quận 2 để phát triển hàng loạt dự án cao cấp.

Đất vàng Thủ Thiêm được khối ngoại rót vốn phát triển dự án. Ảnh: Quỳnh Trần

Dòng vốn Nhật, Malaysia phát triển chuỗi dự án hoặc đô thị cận trung tâm TP HCM, cũng đều nhắm quỹ đất vàng của quận 7, 9, Bình Chánh, Tân Phú. Các dự án đều có lợi thế ở những trục đường huyết mạch, là trung tâm của từng quận.

Nhắc đến nhà đầu tư Trung Quốc, phải kể đến Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD), đại gia chuyên phát triển những thành phố công nghiệp tại Trung Quốc, đã nhảy vào thị trường Việt Nam từ năm 2017. Ông lớn này đang rầm rộ phát triển và mở bán dự án quy mô 198,5 ha trên đảo Đại Phước, thuộc tỉnh Đồng Nai, cách TP HCM 30 phút di chuyển đường sông. Dự án được mệnh danh là Hòn ngọc phía Đông Sài Gòn đang chào bán nhà liền thổ.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết: “Khối ngoại, cụ thể là nhà đầu tư gốc Á, đang có hoạt động cực kỳ sôi nổi tại các quỹ đất vàng của Việt Nam". Họ chuộng phân khúc cao cấp và hạng sang nên đặc biệt săn lùng quỹ đất vàng và xu hướng này sẽ còn tăng.

Theo ông Lâm, phạm vi hoạt động của khối ngoại đang phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Ở chiều rộng, về mặt địa lý, họ nhắm đến đất vàng tại các đô thị có tốc độ phát triển mạnh mẽ hoặc các thủ phủ du lịch nghỉ dưỡng. Về chiều sâu, đặc tính và chủng loại, nhà đầu tư nước ngoài đang mở rộng nhiều dòng sản phẩm và phân khúc khác nhau: thị trường nhà ở cao và thấp tầng đến bất động sản thương mại, dịch vụ, thậm chí là bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch và giải trí với tiêu chuẩn rất cao.

CEO DKRA Việt Nam phân tích, gu chọn đất vàng của nhà đầu tư Hong Kong đang gây ấn tượng nhất thị trường vì quỹ đất và sản phẩm tương lai ước tính có giá trị rất cao, có thể xếp vào nhóm cao cấp, hạng sang và xa xỉ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang gây tiếng vang lớn với xu hướng chọn quỹ đất vàng ven biển hoặc bán đảo, lợi thế giáp sông để phát triển nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch. Thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá là có bước phát triển tương đồng với quốc gia này cách đây vài thập niên.

Riêng các nhà đầu tư Singapore dịch ra các khu đất vàng tiềm năng (hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai) để xây dựng dự án. Các nhà đầu tư Nhật và Malaysia ưa chuộng phân khúc trung - cao cấp nên họ chọn quỹ đất vàng thuộc các quận mới phát triển sau này. Tuy bán kính di chuyển không sánh bằng các đối thủ, bù lại kết nối giao thông và môi trường sống đạt tiêu chuẩn vượt trội.

Việt Nam có cả trăm triệu dân với cấu trúc dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người trên đà tăng trưởng, nhu cầu nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đều rất lớn. Đây là lý do khối ngoại đổ xô mạnh mẽ”, ông Lâm nhận xét.

Chuyên gia này dự báo, sự tham gia của khối ngoại sẽ mang lại nhiều tích cực cho bất động sản Việt Nam. Các thay đổi có thể nhận thấy thời gian qua gồm: nâng cấp chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại, mang nhiều chuẩn mực quốc tế vào thị trường và góp phần tăng độ minh bạch. Thông qua bắt tay với các nhà đầu tư gốc Á, doanh nghiệp trong nước cũng được bổ sung tiềm lực tài chính và kinh nghiệm, sẵn sàng đưa những dự án sớm về đích.

Vũ Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889