Bách hóa Xanh đã có tín hiệu xanh

Kinhtenews - Bách hóa Xanh đang bắt đầu cho ra kết quả tích cực nhờ điều chỉnh chiến thuật của MWG.


Câu chuyện về hoạt động mở chuỗi Bách hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường. MWG đã là công ty thống trị thị trường điện thoại di động và điện máy với 2 chuỗi thegioididong.com (TGDĐ) và DienmayXanh.com (ĐMX).

Tuy nhiên, việc mở chuỗi cửa hàng tạp hóa Bách Hóa Xanh (BHX) là điều mà các nhà đầu tư cho là sẽ không dễ để đạt được thành công như 2 chuỗi trước. Họ cho rằng sự cạnh tranh trong ngành thực phẩm, chuỗi cửa hàng bách hóa và bán rau không như bán điện thoại. Trong đại hội cổ đông vừa qua, ban lãnh đạo MWG đã bị chất vấn rất nhiều về vấn đề này. Khi đó, chủ tịch MWG, ông Nguyễn Đức Tài, cho biết: “Bách hóa Xanh nhất định sẽ đến đích”.

Và sau những khó khăn trong năm 2017. Bách Hóa Xanh đang cho ra những kết quả tích cực sau 5 tháng đầu năm 2018 nhờ những thay đổi cho phù hợp với tình hình. Doanh thu của các cửa hàng của chuỗi đã bắt đầu đạt điểm hòa vốn.

Cơ cấu doanh thu của MWG trong 5 tháng đầu năm
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, quyết định của MWG về việc giảm tiến độ mở mới cửa hàng từ 1000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng Bách hóa Xanh vào cuối năm 2018 để tập trung vào hoạt động bán hàng đã bắt đầu chứng minh tính hiệu quả.

Cụ thể, nhờ thay đổi vị trí cửa hàng mở mới (tập trung các trục đường phụ thay vì thâm nhập sâu vào khu dân cư) và tăng số SKU hàng tươi sống, 100% cửa hàng mới mở kể từ tháng 4/2018 ghi nhận khoảng 1 tỷ đồng (45.000 USD) doanh thu trung bình mỗi cửa hàng hàng tháng, đạt mức mục tiêu doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của công ty.

Tổng doanh thu từ Bách hóa Xanh trong tháng 5 đạt 324 tỷ đồng, tương đương với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trên 800 triệu đồng (áp dụng cho cửa hàng có ít nhất 30 ngày hoạt động), từ 372 cửa hàng tại 20 trên 24 quận/huyện của TP.HCM. Biên lợi nhuận gộp Bách Hóa Xanh đã tăng từ 12% trong năm 2017 và 14% trong quý 1/2018 lên gần 16% vào tháng 5/2018 (sau khi trừ chi phí hàng hủy/ mất mát). Biên lợi nhuận gộp cải thiện chủ yếu nhờ giá vốn hàng bán giảm nhờ năng lực đàm phán tốt hơn đối với đơn đặt hàng lớn.

Còn theo góc phân tích từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank, chuỗi Bách hóa Xanh là mô hình siêu thị bán lẻ mini mà công ty đã học tập từ chuỗi Alfamart của Indonesia đã kinh doanh rất thành công. Chuỗi siêu thị Alfamart ra đời từ rất sớm 1994 và đến nay có hơn 11,000 siêu thị mini diện tích từ 90-100 m2 phủ khắp Indonesia.

Doanh thu của chuỗi này tăng trưởng trung bình 28% năm và lợi nhuận cũng tăng trung bình hơn 22%/năm với hơn 45 triệu USD. Alfamart đã xuất ngoại khỏi Indonesia và tấn công vào thị trường Philippines và thực tế đã từng tìm hiểu dự định tham gia vào thị trường Việt Nam trước đó.

SBSC nhìn nhận việc MWG gấp rút xây dựng chuỗi Bách hóa Xanh có lẽ không ngoài mục tiêu đi trước để hạn chế các đối thủ tiềm tàng sau này và cũng tận dụng lợi thế áp dụng công nghệ vào quản lý sẽ mang lại hiệu quả hơn các đơn vị khác. Mô hình siêu thị bán lẻ là xu hướng đang rất phát triển ở các nước khu vực châu Á và ngay tại các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan… cũng đã có nhiều tập đoàn kinh doanh rất thành công lĩnh vực này. Chính vì nguồn thu mang lại liên tục và rất lớn này đã dẫn đến sự quyết tâm của MWG tham gia đầu tư.

MWG đã có chiến lược khá bài bản và tỏ ra thận trọng khi chỉ mở chuỗi Bách hóa xanh ở các quận Tân Phú, Tân Bình, 8 trong năm 2017 để thử nghiệm và rút tỉa kinh nghiệm. Lựa chọn khởi đầu dự án tại các quận này có thể từ việc mật độ dân cư tập trung tại đây đông đảo và chi phí thuê mặt bằng thấp hơn các khu vực khác.

Các mặt hàng sản phẩm tươi là nguồn thu chính của cửa hàng chiếm khoảng 40% doanh thu. Công ty cần các trung tâm phân phối lớn có diện tích khoảng 4.000m2 để điều tiết hàng đến các siêu thị và mỗi trung tâm này có khả năng cung ứng từ 400-500 cửa hàng. Các trung tâm phân phối nhận hàng hoa quả thịt tươi vào khoảng giữa đêm và phân phối ngay đến các siêu thị khoảng 5h sáng để kịp kinh doanh. Theo SBSC, MWG sử dụng lực lượng vận chuyển thuê ngoài có lẽ là để giảm chi phí quản lý nguồn lực này.

Công ty ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý các chuỗi cửa hàng này tương tự như đã từng áp dụng thành công ở mảng điện máy và điện thoại. Các hệ thống quản lý hàng tồn kho, phân tích thị hiếu khách hàng và sắp xếp kệ hàng hiện có vẻ hoạt động khá tốt dù vẫn còn nhiều thời gian để cải tiến thêm.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889