Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm PCCC với Việt Nam

Kinhtenews - Vừa qua, tại TP. HCM, Hội Thảo “Hướng đến An toàn cho tòa nhà tại các đô thị thông minh” vừa được Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ và Công ty UL đồng tổ chức với sự tham gia của Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Tham dự sự kiện gồm có: Bà Mary Tarnowka – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh; Thiếu tướng TS. Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (Bộ Công an); Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng; Ông Kelvin Faltin – phó chủ tịch của Công ty UL về hệ thống và vật liệu xây dựng và đông đảo giới chuyên môn, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình. 

Hội thảo tập trung vào các chương trình của UL về kiểm tra xây dựng, PCCC, cùng với các bài thuyết trình của các công ty hàng đầu đến từ Mỹ như Honeywell và Luke Alexander và các công ty phát triển lớn khác. Hội thảo sẽ nói về các chủ đề như “Những thách thức về an toàn mà nhà phát triển ở VN phải đối mặt”, “Chương trình chữa cháy cho các tòa nhà”, “Xây dựng hệ thống PCCC”, và “Giải pháp an ninh an toàn tích hợp cho các tòa nhà”.

Các Đại biểu tham gia Hội thảo “Hành động cho các tòa nhà thông minh hơn trong thành phố thông minh” ngày 22/5 tại TP.HCM.

Các công ty Hoa Kỳ tham gia hội thảo là đại diện cho những thương hiệu danh tiếng về giải pháp an ninh và an toàn cháy nổ hàng đầu. Họ trình bày những công nghệ, chia sẻ những kinh nghiệm, thông tin và giải pháp tốt nhất đến chính phủ, nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam với mong muốn giảm thiểu các tai nạn về cháy nổ và hỗ trợ để Việt Nam phát triển bền vững.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết hai năm tại nhiệm, bà đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng, đô thị và thương mại tại TP.HCM. Bà cho biết xu hướng đô thị hóa là tất yếu nhưng đặt ra áp lực lên cơ sở hạ tầng buộc các lãnh đạo TP phải ứng phó, việc ban hành quy hoạch về thành phố thông minh là đáp ứng thách thức. Lãnh sự quán Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với TP.HCM  để xác định những cơ hội cho phía Hoa Kỳ bao gồm cả khối công và tư nhằm hợp tác xây dựng những sáng kiến này.

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ cũng mong chờ một sự hợp tác giữa Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn Cứu hộ và Bộ Xây dựng nhằm gia tăng nhận thức về an toàn tại Việt Nam và Tổng lãnh Sự quán sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực này. 

Bà Mary Tarnowka cho rằng để các tòa nhà an toàn hơn không chỉ từ việc thực thi chặt chẽ công tác thẩm định an toàn mà cần phải xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp được quốc tế công nhận. Hoa Kỳ khuyến khích việc áp dụng các tiêu chuẩn đã được đồng thuận và quốc tế hóa, dựa trên yếu tố thị trường. Việc áp dụng những tiêu chuẩn này sẽ tạo tiền đề cho những tiến bộ vượt bậc về công nghệ mới và an toàn các tòa nhà.

Bà Mary Tarnowka  bày tỏ đau buồn về những tổn thất tính mạng thương tâm trong vụ cháy tại tòa nhà Carina Plaza ở quận 8. Bà hy vọng rằng hội thảo sẽ giúp Chính phủ và các cơ quan thực thi, các nhà đầu tư, các công ty tư vấn thiết kế xây dựng, quản lý và các đơn vị liên quan tìm ra biện pháp giảm bớt rủi ro an ninh và an toàn trong tòa nhà để phòng ngừa tai nạn trong tương lai.

Chúng ta có thể phòng ngừa những tổn thất bằng cách đầu tư hơn nữa vào hoạt động huấn luyện an toàn, chương trình thẩm định an toàn và thực thi các quy định pháp luật” - bà Mary Tarnowka nói. Cũng theo bà, cần phải xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp được quốc tế công nhận” - bà Mary Tarnowka Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM nói.

Bà Mary Tarnowka Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo.

Ông Kelvin Faltin – Phó Chủ tịch của UL - đại diện đơn vị đồng tổ chức.

Theo ông Phạm Minh Hà, Cục Trưởng Cục Giám định Nhà Nước về Chất lượng Công trình xây dựng, trong những năm vừa qua vấn đề đảm bảo an toàn về PCCC trong các khu đô thị luôn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Hà, bên cạnh đó thực tế vẫn còn nhiều tồn tại về công tác PCCC như nhiều công trình xây dựng từ trước năm 1990 còn nhiều, công tác kiểm tra PCCC còn nhiều vấn đề cần phải bàn. Trong khi đó, nhiều công trình bị thay đổi công năng, ý thức quản lý vận hành còn yếu, đào tạo huấn luyện về các công tác an toàn còn thiếu chuyên nghiệp... Và vụ cháy Carina là một ví dụ gây hậu quả đau lòng.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, cho rằng việc phát triển các đô thị thông minh là điều thiết yếu, quan trọng và cần thiết trong đó vai trò về việc an toàn PCCC hiện đại, thông minh là rất quan trọng.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889