Bloomberg nói về chứng khoán Việt: Từ tốt nhất châu Á đến tệ nhất thế giới

Kinhtenews - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà từ tăng mạnh nhất châu Á trong năm nay trở thành thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 4, Bloomberg đưa tin. 


Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ, VN-Index kết phiên giảm 3,32% hôm thứ Năm (26/4), một phần do khối ngoại đổ vốn vào các thị trường mới nổi và cấp tập rút vốn khỏi thị trường Việt Nam, mà đạt đỉnh lịch sử mới chỉ cách đây hơn 2 tuần.

Với phiên giảm hôm thứ Năm, VN-Index đã để mất 11% từ đầu tháng 4 và đang hướng đến tháng giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm. Cùng với đà giảm này, vốn hóa của thị trường đã “bốc hơi” hơn 15 tỷ USD.

“Khối ngoại bán ra mạnh trong phiên hôm nay và rõ ràng thị trường đang vào đà giảm và điều này dẫn tới việc một số công ty chứng khoán bán giải chấp”, ông Michel Tosto, Giám đốc điều hành Giao dịch chứng khoán - Khách hàng tổ chức thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho biết. 


Chỉ số P/E của VN-Index đang giảm nhanh chóng. Đồ thị: BloombergSau khi tăng 48% trong năm ngoái, VN-Index tăng 1 mạch 22% từ đầu năm đến đỉnh lịch sử hôm 9/4. Cùng với đó, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á từ đầu năm nay, nhờ đà tăng mạnh của thị trường và chương trình cổ phần hóa do chính phủ tiến hành.

Cùng với việc nhà đầu tư rút khỏi thị trường, VN-Index rơi vào vùng điều chỉnh kỹ thuật từ đầu tuần này khi giảm hơn 10% so với đỉnh, trước khi tiếp tục giảm phiên hôm qua (26/4).
Trong khi đó, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đang có kế hoạch thu về khoảng 922 triệu USD từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, vượt thương vụ bán cổ phiếu lần đầu của Vincom Retail tháng 10 năm ngoái, theo số liệu của Bloomberg.

Theo ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành Khối khách hàng tổ chức - Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), các nỗ lực hút vốn góp phần vào đà giảm của thị trường.

Đà giảm bị phóng đại do nguồn cung cổ phiếu trên thị trường tăng khi một số thương vụ lớn sắp diễn ra, cộng với tâm lý thận trọng hơn của nhà đầu tư nước ngoài”, ông Fiachra Mac Cana nói. 

Minh Hy.

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889