LEAD 2017 – Bệ phóng kinh doanh lớn nhất năm dành cho người kinh doanh

Kinhtenews - Sáng ngày 9/9, gần 400 người là các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng, người khởi nghiệp đã cùng tham dự LEAD 2017 – Bệ phóng kinh doanh lớn nhất năm dành cho người kinh doanh. 

Tại Trung tâm hội nghị 272 - 272 Võ Thị Sáu - Q3 - Tp.HCM, những cuộc trao đổi sôi nổi đã diễn ra nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong cộng đồng các nhà bán lẻ để “làm đúng ngay từ khi bắt đầu” với hành trình kinh doanh.


Trong khuôn khổ sự kiện, khách tham dự được trải nghiệm không gian thực tế, mô hình kinh doanh và “lịch sử tiến hóa” của việc quản lý bán hàng: từ sổ sách thô sơ, excel cho tới phần mềm quản lý bán hàng hiện đại. Khi được trang bị công cụ quản lý bán hàng thông minh, các chủ cửa hàng nâng cao hiệu suất trong quản lý kinh doanh, chất lượng dịch vụ, đẩy nhanh quy trình giao dịch, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ Việt Nam.

Tại Tp. HCM, từ khi công bố chủ đề là “VỐN và XOAY VÒNG VỐN”, các nhà bán lẻ đã rất háo hức bởi đây là khía cạnh mà bất cứ người kinh doanh nào cũng đều quan tâm, nhất là khi ở LEAD 2017 chủ đề được chia sẻ bởi các diễn giả gồm những chuyên gia, CEO, Nhà đầu tư của các thương hiệu bán lẻ hàng đầu trên thị trường. Với những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà họ đã trải qua trong quá trình gây dựng sự nghiệp được đúc kết thành công thức, người tham gia có thể học hỏi và áp dụng ngày thực tiễn vào mô hình kinh doanh của riêng mình.

LEAD 2017 thu hút đông đảo các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng tham gia chương trình.

Đại diện đơn vị đồng hành, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân – Giám đốc Marketing Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cho biết: “Các Nhà kinh doanh thường khó tìm kiếm được trường lớp để học bài bản về ngành bán lẻ, vậy nên LEAD là cơ hội cung cấp những kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tế từ các thương hiệu thành công. KiotViet hân hạnh và vui mừng đồng hành cùng các nhà bán lẻ Việt Nam để tạo nên bệ phóng vững chắc nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường cho các Nhà bán lẻ Việt Nam.”

Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc Marketing Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

Khởi đầu sự kiện, người tham dự đã được tiếp cận những kiến thức nền tảng qua phần trình bày của ông Nguyễn Duy Linh (Giám đốc bán lẻ  Quỹ đầu tư Seedcom, Tổng giám đốc chuỗi giày Juno). Là người nhạy bén cùng kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Duy Linh và Seedcom đầu tư thành công vào nhiều công ty startup nổi tiếng như: The Coffee House, Tiki.vn, giaohangnhanh.vn, Concung, Juno, …, Đã nếm trải đủ cả thành công lẫn thất bại, ông cho rằng vốn là giá trị sống còn để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. “Đừng bao giờ để mình hết tiền”, hướng đi có thể rõ ràng mà không có tiền thì cũng nằm im bất động, kinh doanh cần dựa trên dòng tiền chứ không phải lợi nhuận tương lai ước tính là những điều ông Linh muốn nhấn mạnh.

Một vài bí quyết mà ông Linh đã chia sẻ cho các nhà bán lẻ để xoay vốn nhanh chóng là đàm phán thanh toán dài hạn, quản lý hàng hóa theo bí quyết: BÁN tốt nhất – LỜI nhiều nhất – giảm TỒN KHO – thanh toán NỢ chậm nhất. VD: Đã có 3 cửa hàng mà muốn mở thêm, có thể chấp nhận mang hết hàng tồn ra bán dưới giá vốn để khai trương cửa hàng thứ 4 và thu tiền về.

Với sự rành mạch trong cách diễn giải, ông Nguyễn Duy Linh đã mang đến cái nhìn cụ thể cho Nhà bán lẻ để có bước đầu ưu tiên những tiêu chí để sử dụng vốn hiệu quả.

Ông Nguyễn Duy Linh (Giám đốc bán lẻ  Quỹ đầu tư Seedcom, Tổng giám đốc chuỗi giày Juno).

Chia sẻ góc nhìn từ phía nhà đầu tư có đại diện của Quỹ Mekong Capital - bà Nguyễn Thu Thủy với chủ đề VDI - Đầu tư định hướng tầm nhìn.
Mekong Capital là quỹ tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân với định hướng lâu dài, chị Thủy nói vui những “cuộc hôn nhân” giữa quỹ đầu tư và doanh nghiệp thường kéo dài từ 5 – 10 năm. Xuyên suốt 34 khoản đầu tư từ năm 2002 đến nay, Mekong Capital thường quan tâm đến các ngành hàng sản phẩm, dịch vụ: hàng tiêu dùng, bán lẻ, y tế, giáo dục, … bởi tính ổn định cao, tương lai tăng trưởng cao trong khi thị trường bán lẻ Việt Nam đang rất hấp dẫn, thuộc top 6 trên thế giới.
Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính cho các startup, Quỹ đầu tư này còn luôn quan tâm đến việc mang lại giá trị khác cho cho nhà bán lẻ như vạch sẵn các mục tiêu và định hướng để phát triển văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nhân sự, trang bị kiến thức và kinh nghiệm quản lý cho đội ngũ lãnh đạo,… Một số công ty đã được Mekong Capital đầu tư thành công và gây tiếng vang gần đây như: Thế Giới Di Động, Golden Gate, Traphaco, Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), Vietnam Australia International School (VAS)...

Bà Nguyễn Thu Thủy - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017.

Ngoài những kiến thức hữu ích về kinh doanh bán lẻ, người tham dự còn được học hỏi từ kinh nghiệm thực tế của ông Phan Ngọc Liêm, Founder chuỗi Túi xách da Lee & Tee.

Khởi nghiệp là dân IT ra làm kinh doanh, ông Liêm cũng bắt đầu từ con số 0 như nhiều người, nhờ sự quan sát và khéo léo, chăm chỉ học hỏi trong suốt 2 năm với ngành may, ông Liêm đã “vẽ” được cho mình hướng đi về hàng phụ kiện thời trang da handmade và mở cửa hàng đầu tiên với số vốn vay mượn vài chục triệu. Nhưng con đường kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng, đã có thời điểm ông Liêm bị căng thẳng bởi những khoản nợ không thể giải quyết, áp lực khi cùng lúc phải kiêm nhiều chức năng,… để cuối cùng nghiệm ra những bài học quý báu. Ông Liêm chia sẻ: “Tiền vốn ban đầu nhiều hay ít chưa chắc quan trọng nhất, ít thì vẫn mất mà nhiều thì mất tất, điểm mấu chốt là sử dụng vốn như thế nào và duy trì hiệu quả kinh doanh ra sao.” Từ đó, ông Liêm đã phân tích từng nguyên nhân dẫn đến sự kém hiệu quả như: không phân biệt được tài chính cá nhân và tài chính kinh doanh, không có số liệu cụ thể mà chỉ ước lượng, không có kiến thức.

Học hỏi từ khó khăn, ông Liêm đã sáng tạo ra cho mình cách quản lý bằng phương pháp 2 con heo đất: mua 2 con heo, 1 con để chi tiền cố định, 1 con để chi cho những kế hoạch xa hơn. Từng bước, ông Liêm đã nghiên cứu tỉ mỉ về tâm lý khách hàng hay thay đổi sau 24h nhằm cung cấp thông tin nhiều hơn, khiến khách hàng hiểu và sẵn sàng chờ đợi sản phẩm. Hệ thống Lee&Tee từ cửa hàng may túi đặt trước đã dần chuyển hóa thành sản xuất dây chuyền hàng loạt, mở rộng hệt thống phân phối, xoay vòng vốn chậm mà chắc nhờ vào nguồn tự có của hệ thống. Là doanh nghiệp tiên phong trong ngành thời trang túi xách da, sau 7 năm phát triển Lee&Tee Việt Nam đã mở rộng với 22 cửa hàng trên toàn quốc. Ông Liêm luôn tâm niệm rằng làm bất cứ chuyện gì cũng phải đặt chữ Tâm đầu tiên, và đây cũng là điều mà ông cùng đội ngũ của mình luôn hướng tới.

Ông Phạm Ngọc Liêm - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017.

Thú vị nhất, khách tham dự đã có được khoảng thời gian đặt câu hỏi trong phần Panel Talk với các diễn giả vô cùng sôi nổi.

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong thời gian gần đây đã được nhắc lại tại LEAD 2017, đó là cuộc chiến giữa các Nhà bán lẻ có cửa hàng và Nhà bán lẻ bán hàng trực tuyến (online). Các diễn giả đã cùng đồng thuận rằng chưa chắc đầu tư online lại rẻ hơn offline. Bởi như ông Linh và ông Liêm phân tích, các bên kinh doanh lớn tại Việt Nam chi phí dành cho quảng cáo online lớn hơn rất nhiều lần, thậm chí lỗ khủng. Bởi người mua hàng có xu hướng xem online để lấy thông tin, còn nhu cầu thực sự là trải nghiệm tại cửa hàng. Online cạnh tranh giá, offline cạnh tranh về trải nghiệm tại cửa hàng. Mặt bằng chi phí cao hơn 1 chút nhg cơ hội khách vãng lai cao, ghi dấu ấn trong tâm trí khách, địa điểm cố định giúp dễ dàng mua ngay.


Tuy nhiên, online là xu hướng, giúp truyền thông hình ảnh tốt hơn, và theo thời đại công nghệ thì đây là cuộc chiến tất yếu không thể thoát khỏi. Vậy nên hãy coi đây là một kênh mở rộng để phát triển hơn.

Ở phần cuối chương trình, những người tham dự có cơ hội may mắn nhận được nhiều giải thưởng hấp dẫn như: Xe điện Pega trị giá 17 triệu đồng, Điện thoại Samsung Galaxy J5 Prime. Chương trình đã trao giải trực tiếp cho khách tham dự tại sự kiện.


LEAD 2017 đã khép lại với gần 1000 người tham dự ở cả 2 miền Nam Bắc, 7 diễn giả đến từ các thương hiệu hàng đầu trong ngành bán lẻ, hàng chục đầu báo đưa tin và thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng những người kinh doanh. Sự thành công này sẽ là bước đệm để LEAD - Bệ phóng kinh doanh trở thành chuỗi sự kiện thường niên đem đến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và giúp nhà bán lẻ Việt Nam ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường. 

Minh Hy.

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889