Hai nhà báo Ngữ Yên và Trương Gia Hòa cùng lúc phát hành sách về ẩm thực và ký ức

Kinhtenews - Hai nhà báo Ngữ Yên và Trương Gia Hòa vừa có buổi ra mắt sách vào sáng 5-8 như một cách chia sẻ những góc nhìn tâm trạng của những người tha hương gắn bó với Sài Gòn.

Cả hai đều trình làng các tập tùy bút. Ngữ Yên (nhà báo Trần Công Khanh) giới thiệu một lượt hai tập tùy bút ẩm thực Sài Gòn chở cơm đi ăn phở, và Sài Gòn ồ bỗng ngon ghê.
Trong khi đó Trương Gia Hòa sau thời gian làm công việc tòa soạn và đối diện với khó khăn về sức khỏe, đã trở lại với tập tùy bút Đêm nay con có mơ không.
Ba tập sách của 2 nhà báo, đều do First News liên kết với NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành 
Điểm đặc biệt của tùy bút ẩm thực Ngữ Yên hình thành từ sự kết hợp giữa hành trình làm báo chuyên nghiệp và niềm đam mê khám phá sự kỳ thú của các món ăn.
Tại buổi giao lưu lần này, chính Ngữ Yên cũng thừa nhận anh bắt đầu sự quan tâm nghề nghiệp đến các món ẩm thực cũng chính từ khi nghe thấy đa số khách ngoại quốc đến Sài Gòn và nhận định rằng người Việt có “phổ” món ăn đường phố ngon thuộc hàng nhất nhì thế giới.
Trong tập Sài Gòn chở cơm đi ăn phở, ông dành cả một chương “Từ gian bếp mẹ” để thuật lại những ấn tượng về món ngon dân dã đầu đời khi đã làm một người tha hương ở Sài Gòn nhiều năm rồi mới kịp nhận ra là hương vị vẫn còn nguyên quyến rũ, gọi mời.
Không chỉ thế, trong cả hai quyển viết về ẩm thực, bạn đọc sẽ nhận ra Ngữ Yên có cấu tứ viết về các món ăn tại Sài Gòn, nhưng đằng sau đó là một cuộc tề tựu của đa dạng ẩm thực các vùng miền.
Còn ý niệm tha hương trong nhà báo Trương Gia Hòa lần này là tập tùy bút mang nhan đề đậm chất gia đình: Đêm nay con có mơ không.
“Có lần ngay giữa tuần, tôi chạy về quê, vào nhà, chui vô mùng khóc. Chỉ vì nhớ quê quá thôi chứ hông có gì, mặc dù khi đó đã sống ở Sài Gòn cả chục năm rồi”.
Gia Hòa nói về cảm xúc tha hương nhẹ nhàng như vậy, nhưng tập tùy bút của cô lại trĩu nặng những suy tư.

Có điều, Gia Hòa thật khéo léo và tinh tế trong việc tìm cách đánh mỏng những suy tư và các vấn đề mắc mướu trong cuộc sống qua những trang tùy bút với những tình tiết nhẹ nhàng, gần gũi, dễ theo dõi.
Điều thú vị là tình tiết của cô thật hấp dẫn đủ để giữ bạn đọc, những suy tư trăn trở cũng đủ mỏng để hiện diện theo mỗi câu chuyện mà không mất đi.
Như từ một chiếc rương hồi đi học ở ký túc xá, kỷ niệm về gian bếp của mẹ ở nhà quê, câu chuyện về người con “sắm” không gian cho cha mẹ nhưng bất thành... được viết với tất cả suy tư và niềm kỳ vọng rằng đằng sau những câu chuyện đó, là cả thế giới bài học, cả thế giới tâm cảm và kinh nghiệm nếu mọi người nhận ra thì cuộc đời này sẽ tốt hơn biết bao.
“Tôi sống ở Sài Gòn từ năm 17 tuổi, vậy mà đến nay tôi vẫn cứ thấy mình là người nhà quê”, Gia Hòa tâm sự chân thành như vậy.
Nhưng bạn đọc qua tập tùy bút của cô, biết đâu sẽ nhận ra chính nhờ cái chất chân quê “còn mãi” vậy, nên mới có những trang viết xúc động đầy ắp tình người.
Hãy đọc câu chuyện về ngôi nhà ở quê lần đầu tiên có điện, theo dõi cảm xúc của những người con về ánh sáng, về những cây đèn dầu lui vào quá vãng... để rồi bất ngờ nhận ra: Cái ánh sáng của điện khí hóa kia, vẫn không sao bù đắp lại khoảng trống của cả một nếp nhà đầy ắp kỷ niệm truyền đời...
Gia Hòa cho biết đang tiếp tục viết quyển tùy bút thứ hai, “về lối sống và các quan hệ cộng đồng ở Sài Gòn”; còn Ngữ Yên chắc chắn vẫn tiếp tục hành trình rong ruổi cùng các món ăn kỳ thú ở khắp vùng miền để dòng tùy bút ẩm thực của anh vẫn còn chảy mãi.
PV.

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889