Fed muốn thấy lạm phát tích cực hơn để giảm lãi suất

KINHTENEWS - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không sẵn sàng giảm lãi suất cho đến khi thấy "các chỉ số lạm phát tích cực hơn", theo Chủ tịch Jerome Powell.

Ông Powell nêu thông điệp tại hội nghị của Fed chi nhánh San Francisco hôm 29/3, nói họ cần phải thêm bằng chứng trước khi ra quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ khi lạm phát tăng lên mức cao nhất 4 thập kỷ vào hai năm trước.

Cùng hôm 29/3, chính phủ Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - tháng 2 tăng 0,3% so với tháng 1 và tăng 2,5% so với cùng kỳ 2023, cao hơn mức tăng 2,4% của tháng đầu năm.

Trong đó, giá năng lượng tăng vọt 2,3%, đẩy giá hàng hóa tổng thể tăng 0,5% trong tháng 2. Ngược lại, lạm phát dịch vụ - tính rổ hàng gồm đặt phòng khách sạn, bữa ăn tại nhà hàng, y tế và hòa nhạc - chậm lại ở mức 0,3%, từ 0,6% hồi tháng 1. Các cuộc khảo sát ý kiến vẫn cho thấy sự bất bình của công chúng khi giá cả cao đang đè nặng lên các hộ gia đình dù lương trung bình tăng mạnh.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu ở Washington, Mỹ, ngày 13/12/2023. Ảnh: Reuters

Loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm, PCE cốt lõi tháng qua chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong gần 3 năm. Các nhà kinh tế xem PCE cốt lõi là chỉ báo về xu hướng lạm phát tương lai. Phát biểu tại hội nghị, ông Powell kỳ vọng "lạm phát sẽ giảm theo con đường đôi khi gập ghềnh xuống 2%".

Năm 2023, Fed tăng lãi suất cơ bản 11 lần, lên mức cao nhất trong 23 năm là khoảng 5,4%. Chiến dịch thắt chặt tiền tệ khiến lạm phát từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022 hạ nhiệt dần, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Cùng với đó, kinh tế Mỹ cũng không suy thoái như dự báo mà tăng trưởng với tốc độ từ 2% trở lên trong 6 quý liên tiếp. Thị trường việc mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp đã dưới 4% trong hơn hai năm, chuỗi dài nhất kể từ những năm 1960.

Sự kết hợp giữa tăng trưởng vững chắc và lạm phát giảm tốc đã làm dấy lên hy vọng Fed sẽ thực hiện một "hạ cánh mềm" - kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Họ đã phát tín hiệu dự kiến sẽ đảo ngược chính sách và cắt giảm lãi suất ba lần năm nay. Nhưng đồng thời, ông Powell nói Fed không chịu áp lực phải cắt giảm lãi suất và có thể tiếp tục chờ xem diễn biến lạm phát.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889