Sa thải nhân sự công nghệ lan sang Đông Nam Á

KINHTENEWS - Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đã tăng sa thải người lao động trong năm nay vì kinh tế toàn cầu khó khăn.

Tuần trước, nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell thông báo sẽ sa thải khoảng 10% nhân viên, tương đương 110 vị trí. Tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia – hợp nhất giữa gã khổng lồ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia – một tháng trước đó cũng cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương 12% số lượng nhân viên. Cả hai công ty này đều đưa ra chung một nguyên nhân là các điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Thực tế, đây không phải là những đơn vị hiếm hoi trong khu vực phải thu hẹp quy mô hoạt động. Trong 6 tháng qua, Sea Group đã sa thải hơn 7.000 nhân viên.


"Những nhà sáng lập đang thận trọng quản lý chi phí trong môi trường kinh tế vĩ mô bất định để đảm bảo nguồn lực cho đến cuối 2024", Jia Jih Chai, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore nói. Chai trước đây là phó chủ tịch cấp cao của Carousell và là giám đốc điều hành của Airbnb.

Ông nói thêm có những dấu hiệu cho thấy kinh tế đang bước vào kỳ suy thoái khiến nhu cầu của khách hàng có thể chậm hơn trong 2023.

Trong một ghi chú gửi cho nhân viên của Carousell, Giám đốc điều hành Quek Siu Rui thừa nhận đã mắc "những sai lầm nghiêm trọng". Ông nói rằng bản thân đã "quá lạc quan" về sự phục hồi sau Covid-19 và đánh giá thấp tác động của việc phát triển đội ngũ nhân lực quá nhanh.

"Thực tế chúng tôi đã nhanh chóng tăng nhân sự khiến chi phí gia tăng nhưng việc thu hồi lại lợi nhuận mất nhiều thời gian hơn dự kiến", Quek nói. Công ty đã có các biện pháp cắt giảm chi phí trong vài tháng qua. Ban lãnh đạo của Carousell cũng tự nguyện cắt giảm lương. Theo Quek, rất khó để biết tình hình thị trường trong năm tới có cải thiện hơn hay không.

Carousell công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021, ở mức 49,5 triệu USD, trong khi năm 2020, doanh thu tăng trưởng gấp 3 lần. Trong khi đó, GoTo chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn trong 9 tháng đầu năm nay.

Alex Kantrowitz, nhà báo ở Thung lũng Silicon đồng thời điều hành một bản tin và podcast độc lập có tên Big Technology, cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi nhiều công ty dự đoán những thay đổi hành vi vì Covid-19 sẽ tồn tại mãi mãi. Rõ ràng khi bạn được phép đi ăn hàng, đi chơi với bạn bè, việc sử dụng Netflix, Facebook, Shopify, Amazon của bạn sẽ giảm xuống".

Theo Jefrey Joe, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia, trước đây, các công ty được thiết kế để tăng trưởng nhanh. Vì vậy, họ cần có những thay đổi khi doanh nghiệp muốn tăng trưởng bền vững. "Ví dụ bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách cho quảng cáo giảm", ông nói.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn chưa có lãi, đơn cử như Sea Group hay Grab đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler ở châu Á, nhìn nhận các nhà sáng lập cần chuẩn bị cho một thời kỳ khắc nghiệt hơn trong năm tới.

"Những công ty này có thể vẫn hoạt động tốt, nhưng họ cần đạt mục tiêu tăng trưởng. Họ có thể đạt được lợi nhuận nhưng cần đảm bảo rằng có hướng đi bền vững", Salovaara nói thêm.

Alex Kantrowitz cho rằng các công ty công nghệ mới chỉ bắt đầu giai đoạn sa thải nhân viên. Trên toàn cầu, các công ty công nghệ đã sa thải hàng loạt, đặc biệt là những gã khổng lồ ở Mỹ. Ví dụ, Meta đã cắt giảm khoảng 11.000 việc làm trong khi Microsoft là 1.000 người do tăng trưởng chậm lại.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889