Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bản đồ Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu

KINHTENEWS - Ấn bản mới của Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu cho thấy những cải thiện về tính bền vững, công nghệ và tính khả dụng của dữ liệu trong nhiều thị trường.

Theo báo cáo năm nay, Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bản đồ Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu, tăng bốn bậc lên hạng 56. Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã khẳng định mình là một trong những điểm nóng đầu tư bất động sản sáng giá ở Đông Nam Á. Sự thăng hạng này nhờ vào những nỗ lực và cam kết phát triển bền vững của chính phủ trong việc giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 cũng như tại Hội nghị COP 26 cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ đến năm 2050 Việt Nam sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Chỉ số hai năm một lần, do JLL và LaSalle Investment Management công bố, quy định một chuẩn mực duy nhất về tính minh bạch của thị trường cho các nhà đầu tư bất động sản, các nhà phát triển và các doanh nghiệp thuê bất động sản. Xếp hạng tính minh bạch được chỉ định dựa trên tính khả dụng và chất lượng của các tiêu chuẩn hiệu suất và dữ liệu thị trường, cấu trúc quản trị, môi trường pháp lý và quy định, quy trình giao dịch và các dấu hiệu bền vững để giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp thuê bất động sản đưa ra các quyết định dựa trên rủi ro và sáng suốt.


Trong khi các thị trường đang thay đổi ở các tốc độ khác nhau, dữ liệu cho thấy sự gia tăng tổng thể về tính minh bạch của bất động sản trong khu vực. Năm 2022, Nhật Bản lần đầu tiên tham gia danh mục 'Minh bạch cao' nhờ những tiến bộ trong cam kết phát thải ròng bằng 0 và đưa ra các tiêu chuẩn xây dựng tập trung hơn vào tính bền vững cũng như nâng cao tính minh bạch về báo cáo rủi ro khí hậu. Singapore tiến gần hơn đến danh mục 'Minh bạch cao' với các dữ liệu có chiều sâu hơn và các cam kết bền vững rõ ràng.

Ở các quốc gia khác, Ấn Độ là một trong số những quốc gia cải thiện hàng đầu toàn cầu, với việc tăng cường đầu tư tổ chức và phân khúc quỹ tín thác bất động sản (REIT) ngày càng phát triển giúp tăng chất lượng và tính khả dụng của dữ liệu thị trường. Trong khi đó, hiệu quả xây dựng mới, tiêu chuẩn khí thải nâng cao, quy trình và dữ liệu tốt hơn trong các giao dịch mua bán ở Thượng Hải và Bắc Kinh đã giúp Trung Quốc củng cố vị trí của mình trên bậc thang ‘Minh bạch’.

Những bước tiến nhằm hướng tới sự minh bạch hơn ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ giúp thu hút hơn nữa các nhà đầu tư và củng cố niềm tin của các doanh nghiệp thuê bất động sản trong khu vực này. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các nhà đầu tư triển khai nhiều vốn hơn vào các thị trường có thể thể hiện nỗ lực nhất quán trong việc cung cấp dữ liệu chính xác, thực thi các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với quyền sở hữu tài sản và cải thiện môi trường pháp lý để tạo thuận lợi cho các giao dịch, ”Anthony Couse, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết.

Năm nay, chúng tôi quan sát thấy sự thay đổi về vai trò của tính bền vững trong quá trình ra quyết định. Tiến độ và việc thực hiện các kế hoạch và chiến lược phát thải ròng bằng không một cách rộng rãi một cách đáng khích lệ sẽ giúp các bất động sản bền vững và có khả năng phục hồi cao trở thành cốt lõi trong sức hút lâu dài của khu vực này đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp thuê bất động sản", ông cho biết thêm.

Theo kết quả nghiên cứu của JLL, ngày càng nhiều quốc gia và thành phố ở Châu Á Thái Bình Dương tuân thủ các cam kết về khí hậu đã được công bố trước đây bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn phát thải và hiệu quả năng lượng bắt buộc cho các tòa nhà, phù hợp với các mục tiêu thải ròng bằng không ở quy mô rộng hơn. Báo cáo cũng cho thấy các chứng chỉ xây dựng xanh và lành mạnh được áp dụng rộng rãi hơn, các thị trường hàng đầu bắt đầu yêu cầu báo cáo bền vững từ các công ty và thu thập thông tin về hiệu quả năng lượng và khí thải từ các tòa nhà công cộng.

Khi tính khả dụng của dữ liệu tăng lên để đáp ứng nhu cầu, chúng tôi kỳ vọng sẽ có hơn 200 tỷ USD được đầu tư trực tiếp vào Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022 khi các nhà đầu tư tiếp tục đa dạng hóa nguồn vốn trong các lĩnh vực bất động sản truyền thống và thay thế. Họ sẽ tiếp tục chọn các tài sản cốt lõi như văn phòng và trung tâm mua sắm, nhưng cũng sẽ kết hợp thêm các tài sản chăm sóc sức khỏe, trung tâm dữ liệu và logistics, với sự hỗ trợ của thông tin thị trường và phân tích chi tiết", Roddy Allan, Giám đốc Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết.

Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu của JLL và LaSalle được công bố hai năm một lần và là chuẩn mực duy nhất về tính minh bạch của thị trường cho các nhà đầu tư bất động sản, các nhà phát triển và các doanh nghiệp thuê bất động sản. Chỉ số này giúp đánh giá môi trường pháp lý và quy định, các cơ chế thực thi và tính khả dụng của dữ liệu, đồng thời cung cấp dữ liệu so sánh toàn cầu về các điều kiện hoạt động trên nhiều khu vực địa lý. Ấn bản thứ 12 của năm nay bao gồm 254 chỉ số riêng lẻ để đánh giá tính minh bạch của thị trường trên 94 quốc gia và vùng lãnh thổ và 156 thành phố trên toàn cầu.

Phú Cường

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889