Giá thuê văn phòng cao cấp bật tăng

KINHTENEWS - Quý I, văn phòng cao cấp (hạng A) ghi nhận giá thuê tăng 3,8-5,3%, hồi phục tích cực sau giai đoạn sụt giảm do Covid-19.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, trong quý đầu năm, giá thuê văn phòng hạng A đạt mức 44,9 USD một m2 một tháng, tăng 5,1% theo quý và 5,3% theo năm. Văn phòng hạng B có giá thuê là 25,9 USD một m2 một tháng, tăng 1,7% theo quý và tăng 3,1% theo năm.

Cũng ghi nhận xu hướng đi lên, báo cáo của Colliers Việt Nam cho thấy, giá thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A trong 3 tháng đầu năm nay tăng 3,8%. Phân khúc văn phòng cao cấp tại TP HCM có nhiều cải thiện trong quý đầu năm và đặc biệt hút khách nhóm ngành công nghệ.

Tương tự, Savills cho rằng sau giai đoạn trợ giá (giảm giá hỗ trợ mùa dịch), các tòa cao ốc hạng A, thuộc phân khúc văn phòng cao cấp có giá cho thuê tăng nhẹ trở lại so với cùng kỳ năm ngoái. Ba tháng đầu năm, giá thuê văn phòng cao cấp đạt mức 1,4 triệu đồng một m2 một tháng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường văn phòng cho thuê cao cấp khu trung tâm quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Không chỉ tăng giá thuê, thị trường văn phòng ghi nhận nhu cầu thuê mới hồi phục mạnh mẽ ở nhóm doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin.

Theo CBRE, chỉ trong quý I, tổng diện tích văn phòng hấp thụ thuần (cho thuê được) đã đạt 17.000 m2, tương đương 32% so với toàn năm ngoái. Những khách thuê có xu hướng mở rộng văn phòng trong quý chủ yếu thuộc các ngành phát triển mạnh sau đại dịch như công nghệ thông tin và logistics. Hai ngành này chiếm gần 60% tổng số diện tích được giao dịch, hứa hẹn sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu của thị trường văn phòng hai năm tới.

Các giao dịch chuyển địa điểm văn phòng chiếm tỷ trọng đáng kể nhất với 55% tổng lượng giao dịch, còn lại là giao dịch về gia hạn và mở rộng (lần lượt là 25% và 20%). Đã có các giao dịch diện tích cho thuê lớn (trên 1.000 m2) tại một số tòa nhà chất lượng cao ở cả khu vực trung tâm và các khu vực khác như Thủ Thiêm, quận 7, 10.

Bà Nhung Vũ, Phó giám đốc Dịch vụ văn phòng Colliers Việt Nam nhận định nhu cầu cao ốc văn phòng đáp ứng các tiêu chuẩn xanh và bền vững sẽ tiếp tục tăng ở Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ hậu đại dịch. Nhìn vào các ngành cụ thể, thương mại, bất động sản, sản xuất điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông là những ngành then chốt thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng trong những năm tới do nguồn vốn FDI dồi dào.

Savills cũng xác nhận trong quý vừa qua, có khoảng 16.500 m2 văn phòng được giao dịch thuê trên thị trường TP HCM, nhiều hơn lượng tiêu thụ 1.500 m2 trong quý IV/2021. Sự gia tăng này một phần có thể do sự phục hồi kinh tế nhanh của TP HCM sau đại dịch. Tăng trưởng GDP của thành phố trong quý đầu tiên đạt 1,9%, mức tăng trưởng dương sau hai quý đi lùi trước đó. Trong quý 1/2022, các công ty mới thành lập tại TP HCM là 8.500 doanh nghiệp, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái và TP HCM có thêm 10.800 việc làm mới.

Dữ liệu của Savills cho thấy diện tích trung bình của một giao dịch trong quý I/2022 là khoảng 250 m2. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông chiếm 54% trên tổng diện tích tiêu thụ mới, tiếp theo là các doanh nghiệp nhóm phân phối với 17%, các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng và bảo hiểm với 14%.

Nhu cầu văn phòng từ khách thuê ngành công nghệ thông tin dự kiến tiếp tục tăng thời gian tới. Doanh thu của ngành này giữa năm khó khăn do Covid-19 bùng phát (năm 2021) vẫn tăng 9% so với năm 2020. Đến cuối năm 2025, tăng trưởng doanh thu dự kiến là 15% mỗi năm và tổng số doanh nghiệp công nghệ thông tin sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt 100.000 doanh nghiệp hoạt động trên toàn quốc.

Nhu cầu văn phòng từ ngành công nghệ thông tin và các lĩnh vực liên quan như sản xuất thiết bị điện tử, có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Với nhu cầu của các công ty công nghệ thông tin thường thuê mặt sàn lớn trên 1.000 m2 trong khi diện tích văn phòng trống ở khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp, các doanh nghiệp này có xu hướng hướng ra văn phòng ở khu vực ngoài trung tâm, đặc biệt là ở các khu vực đô thị mới như quận 2, 7.

Savills đánh giá, theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, sẽ có khoảng 65.500 đến 72.500 việc làm mới trong quý II/2022 và 310.000 việc làm mới cho cả năm nay. Một số ngành có nhu cầu lao động cao và có tiềm năng thuê văn phòng lớn, đó là các ngành phân phối, bất động sản và công nghệ thông tin. Với ước tính chung mỗi nhân viên văn phòng cần 8 m2 để làm việc, thị trường văn phòng tại TP HCM sẽ cần 140.000 m2 văn phòng để đáp ứng số lượng việc làm mới vào năm 2022.

Vũ Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889