Doanh nghiệp Mỹ cấm nhân viên đi công tác trong tuần bầu cử

KINHTENEWS - Nhiều công ty kêu gọi nhân viên cảnh giác khi bỏ phiếu, số khác không khuyến khích đến thủ đô Washington do lo ngại bạo loạn.

Trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, lãnh đạo cấp cao các công ty tư vấn, hãng hàng không, chăm sóc sức khỏe và nhiều doanh nghiệp khác tại Mỹ đã gửi thông báo cho nhân viên với nội dung rất khác so với các cuộc bầu cử trước.

Một số công ty, như hãng xây dựng McKinstry ở Seattle, cấm nhân viên đi công tác và kêu gọi họ ở nhà trong tuần này. Các doanh nghiệp khác thì chia sẻ đường dây nóng để nhân viên gọi nếu họ cảm thấy không an toàn.

Theo Wall Street Journal, những nỗ lực này phản ánh tâm lý lo lắng của nhiều CEO, rằng hoạt động có thể bị ảnh hưởng nếu xảy ra các cuộc biểu tình lan rộng hoặc bạo lực liên quan đến bầu cử. "Tôi yêu cầu các bạn phải cẩn thận trong những ngày tới. Xin hãy cảnh giác, giữ an toàn cho bạn và những người thân yêu của bạn", CEO Delta Air Lines Ed Bastian viết trong thông báo gửi nhân viên.

Các cửa hàng đồng loạt ốp ván lên mặt tiền trên đường Rodeo Drive, Beverly Hills, California. Ảnh: Los Angeles Times.

S&P Global cũng gửi email cho nhân viên, nhắc nhở kết quả bầu cử có thể mất một thời gian nữa mới được xác định và hoạt động biểu tình hoặc bạo lực có nguy cơ gia tăng. Giám đốc an ninh của công ty này cũng khuyến khích nhân viên cảnh giác khi di chuyển đến và đi từ các địa điểm bỏ phiếu, tránh đi du lịch đến Washington DC.

Trước đó, một số công ty đã ốp ván lên mặt tiền các văn phòng nhằm đề phòng biểu tình hoặc bạo động. United Airlines đã chuyển hoạt động từ trụ sở chính ở trung tâm thành phố Chicago đến một địa điểm dự phòng, nhằm hạn chế việc nguy cơ hỗn loạn gây trở ngại cho nhân viên khi đi làm

Hãng bay này cũng đang chuyển một số phi hành đoàn ở các thành phố như Chicago, Philadelphia, Atlanta, Denver, Seattle và Portland (Oregon) đến các khách sạn sân bay, nhằm đảm bảo các chuyến bay không bị chậm hoặc gián đoạn. Công đoàn đại diện cho các tiếp viên hàng không của United Airlines cũng đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các thành viên.

Các công ty khác cũng khuyên nhân viên ở gần nhà. McKinstry cấm nhân viên đi đến các công trường xây dựng của công ty này bên ngoài Seattle, Washington. Dean Allen, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: "Cẩn tắc vô áy náy".

Allen nói rằng suốt nhiều tuần, công ty đã kêu gọi nhân viên tin tưởng vào kết quả bầu cử và lưu ý rằng có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến mới có kết quả. Ông cho rằng việc truyền tải thông điệp này trong nội bộ là rất quan trọng vì nhân viên của ông khá nhạy cảm với cuộc bầu cử. Ông nghĩ rằng công ty có thể đóng vai trò là tiếng nói đáng tin cậy mà không bị chi phối bởi đảng phái.

Công ty cũng đề ra kịch bản có thể xảy ra hậu bầu cử, cung cấp bản đồ các địa điểm dự án của công ty ở các thành phố tại Denver, Minneapolis và Portland để phản ứng nhanh nếu có vấn đề phát sinh.

Các công ty như Delta và PwC thì khuyến khích nhân viên cư xử ôn hòa. Chủ tịch PwC tại Mỹ Tim Ryan cho biết ông cảm thấy phiền muộn với sự chia rẽ chính trị của đất nước. "Chúng ta không thể phát triển trong một thế giới có sự chia rẽ tuyệt đối giữa những người cùng quan điểm chúng ta với những người không", ông viết, kêu gọi nhân viên đối xử với người khác bằng sự tôn trọng, tử tế và "Hãy suy nghĩ khi bạn nói".

Cũng như nhiều công ty, hầu hết nhân viên của PwC vẫn tiếp tục làm việc từ xa. Tuy nhiên, công ty đang theo dõi vị trí của vài trăm nhân viên đang đi công tác tại Mỹ trong tuần này để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp có vấn đề. "Bất kể ai thắng, chúng tôi vẫn muốn hòa bình và an toàn", ông Ryan nói.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889