Cơ quan quản lý lúng túng với thuốc lá thế hệ mới

KINHTENEWS - Đại diện nhiều bộ ban ngành cho rằng, một khung pháp lý là cần thiết để quản lý kinh doanh thuốc lá thế hệ mới.

Tọa đàm về khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới diễn ra tại Hà Nội mới đây thu hút sự tham gia của nhiều đại diện bộ, ban ngành và chuyên gia trong lĩnh vực.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan đề xuất chính sách quản lý riêng đối với đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá.

Thực tế toàn bộ tiêu chuẩn Việt Nam về thuốc lá hiện hành đều mới chỉ áp dụng cho sản phẩm thuốc lá truyền thống. Các mặt hàng thế hệ mới, bao gồm: thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng hiện chưa được phân loại hàng hóa, chưa có tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, các quy định pháp luật hiện nay không phù hợp để điều chỉnh quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Ông Nguyễn Kỳ Minh - Phó chánh văn phòng Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, 2 năm trở lại đây thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng xuất hiện tại Việt Nam thông qua đường xách tay và buôn lậu một cách bất hợp pháp. Hoạt động mua bán các sản phẩm này chủ yếu diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội và được giới trẻ ưa chuộng.

Qua công tác kiểm tra, các vụ bắt giữ thuốc lá thế hệ mới ngày càng gia tăng. Năm 2019, có vài vụ tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, nhưng trong năm nay, tại Nghệ An, Gia Lai, TP HCM... đều ghi nhận hoạt động mua bán trái phép sản phẩm này.

"Năm ngoái, tại Hà Nội chúng tôi xử lý 6 vụ việc liên quan và thu giữ khoảng 1.000 sản phẩm. Đến 9 tháng năm nay số vụ và số lượng thu giữ tăng gấp nhiều lần", ông Nguyễn Kỳ Minh cho hay.

Buổi tọa đàm về khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, các quyết định xử phạt đều dựa trên phương diện hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc chứ không ở phương diện nhập hàng trái phép. "Vì vậy, cần một khung pháp lý phù hợp cho mặt hàng này để có mức hình phạt cụ thể, xác đáng cho các hành vi phạm pháp luật liên quan", ông đề xuất.

Đồng tình với quan điểm này, Trung tá Lê Thiện Thành, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn điều tra tội phạm, Bộ đội Biên Phòng cũng cho rằng một khung pháp lý hoàn chỉnh là cần thiết để quản lý hoạt động buôn bán phân phối, lứa tuổi được phép sử dụng và có chế tài xử lý với hoạt động buôn bán trái phép...

Góp ý tham dự sự kiện, một đại diện từ Vụ pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh quan điểm không cho phép lưu hành các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam cho đến khi có một đánh giá toàn diện và sâu sắc về các tác động đến xã hội.

Một số chuyên gia nhận định, việc cấm hay không cấm thuốc lá điện tử nên dựa trên những đánh giá tác động toàn diện về kinh tế, xã hội và đời sống. "Không nên ngay lập tức luật hóa mà bỏ qua giai đoạn thí điểm cho phép thử nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh", chuyên gia này nói. Việc thí điểm sẽ giúp Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền có đầy đủ thông tin và cơ sở chính xác để đánh giá tác động kinh tế và xã hội, cũng như mức độ rủi ro của sản phẩm. Từ đó sẽ giúp xây dựng một khung pháp lý phù hợp với chiến lược quốc gia về giảm thiểu tác hại thuốc lá.

Phạm An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889