EVN lập đoàn kiểm tra, xác minh tiền điện tăng vọt

KINHTENEWS - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm nay cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. 

Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Động thái này diễn ra sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

Mới đây, hai khách hàng tại Quảng Bình, Quảng Ninh gặp phải tình trạng hoá đơn điện bị ghi sai chỉ số khiến số tiền phải trả tăng hàng chục lần. Sau rà soát, kiểm tra công tơ, phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện đã xác định lại số điện thực dùng, xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

Liên quan tới lỗi ghi sai chỉ số công tơ, EVN khẳng định, đây là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Tuy nhiên, tập đoàn đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ...

EVN cũng nhấn mạnh, công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ. Tập đoàn này cho biết sẽ tiếp tục công khai thông báo lịch ghi chỉ số qua email, ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng... để người dùng điện chủ động theo dõi, giám sát. 

Việc hoá đơn tiền điện tăng cao nhiều ngày qua, theo giải thích của ngành điện, nắng nóng tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, điều hoà tăng, dẫn tới lượng tiêu thụ điện năng tăng.

Chẳng hạn với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, lượng điện tiêu thụ của điều hoà vẫn tăng nếu thời gian sử dụng không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng và trong phòng không đổi.

Công nhân Điện lực TP HCM sửa chữa điện trong mùa nắng nóng. Ảnh: Thành Nguyễn.

Số liệu thống kê của EVN, đến 20/6, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 5.

"Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến lượng tiêu thụ điện tăng mạnh", EVN dự báo. 

Tập đoàn này khuyến cáo các hộ dùng điện sử dụng tiết kiệm, hợp lý, không sử dụng đồng thời các thiết bị làm mát, tiêu tốn điện năng như điều hoà và bếp điện cùng lúc... tránh gây quá tải cục bộ.

Anh Minh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889