Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường EU thông qua Hiệp định EVFTA

KINHTENEWS -  Ngày 19/12/2019, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 với chủ đề “Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU) thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”.


Diễn đàn Hội nhập kinh tế Quốc tế 2019 nơi giao lưu, trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp (doanh nghiệp) về những triển vọng, rủi ro khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu có hiệu lực, từ đó đưa ra những chính sách, giải pháp góp phần nâng cao năng lực tiếp cận thị trường các quốc gia Liên Minh Châu Âu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, giao thương, kết nối doanh nghiệp bên lề Diễn đàn, các doanh nghiệp tham dự sẽ được chuyên gia hội nhập kinh tế quốc tế, chuyên gia nghiên cứu thị trường trong mạng lưới của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) hướng dẫn tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích các thông tin cụ thể về các quy định, rào cản thương mại (SPS, TBT, ROO, phòng vệ thương mại…) của thị trường EU.

Trước đó, ngày 30/06/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng Cao ủy Thương mại Liên Minh Châu Âu, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Rumani (nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên Minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hiệp định EVFTA khi có hiệu lực thực thi dự báo sẽ mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho Việt Nam. TP. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, luôn xem cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của thành phố.


Nhận định về cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khi EVFTA được ký kết, ông Vũ Xuân Phong, Nguyên phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nhận định việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc hợp tác toàn diện hơn giữa Việt Nam và EU trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn chưa có sự tìm hiểu sâu sát với hiệp định thương mại tự do này.

Theo số liệu từ Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2018, tỷ lệ doanh nghiệp có nghiên cứu sâu về Hiệp định EVFTA chỉ chiến 1,55%, đa phần các doanh nghiệp chỉ mới nghe qua nhưng chưa tìm hiểu gì hoặc thậm chí chưa có thời gian lướt qua văn bản (chiếm 65,29%).

“Đây là một tín hiệu đáng lo ngại nếu chúng ta mong muốn tận dụng tối đa và có hiệu quả hiệp định này trong thời gian tới đây. Như vậy, để hội nhập thật hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị hành trang thật kỹ về năng lực và chú ý đến những vấn đề mang tính rủi ro” ông Phong nói tại diễn đàn.


Ở góc độ pháp lý, ông Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, đối chiếu với quy định tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), có thể thấy, trọng tài thương mại đang là phương thức được khuyến khích áp dụng trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa Chính phủ và nhà đầu tư hay giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong quá trình giao thương.

Nhờ vào quy trình thủ tục có yếu tố hội nhập cao, đơn giản và nhanh chóng, trọng tài thương mại đã và đang trở thành xu thế hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp khi gặp phải những khó khăn, mâu thuẫn trong ký kết hợp đồng; đảm bảo việc tiếp cận thị trường EU an toàn và hiệu quả hơn.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889