Hàn Quốc cảnh báo hậu quả đàm phán Mỹ - Triều đình trệ

KINHTENEWS - Tổng thống Moon Jae-in cho rằng đàm phán Mỹ - Triều bế tắc cùng căng thẳng hai nước gần đây sẽ không có lợi cho Bình Nhưỡng.

"Đình chỉ đối thoại Mỹ - Triều cùng sự gia tăng căng thẳng trên bán đảo gần đây không những không có lợi cho hai nước chúng ta mà còn ảnh hưởng tới Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm nay.

Tổng thống Moon Jae-in cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, hy vọng hai nước sẽ làm việc cùng nhau chặt chẽ hơn để "cơ hội hiếm hoi" này có thể đem lại kết quả.

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc và Hàn Quốc đều ủng hộ giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại, thêm rằng tham vấn sẽ giúp duy trì sự ổn định và thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AP. 

Sau cuộc gặp với ông Tập, Tổng thống Moon sẽ tham dự cuộc họp ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề kinh tế cũng như căng thẳng Seoul – Tokyo, song vấn đề Triều Tiên được dự đoán sẽ bao trùm cuộc họp.

Trung Quốc và Nga tuần trước đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên, cho rằng điều này sẽ phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán hiện tại, nhưng chưa được Mỹ chấp thuận.

Seoul luôn coi Bắc Kinh là bên quan trọng để nối lại các cuộc đàm phán Mỹ - Triều đang lâm vào bế tắc, song đến nay vẫn chưa trả lời câu hỏi liệu Hàn Quốc có ủng hộ đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm vận do Nga và Trung Quốc đề xuất hay không.

Hội nghị thượng đỉnh Nhật – Hàn – Trung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiến hành loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn. Triều Tiên cũng đưa ra "hạn chót" vào cuối năm và đe dọa sẽ gửi "quà Giáng sinh" nếu Mỹ không nhượng bộ trong đàm phán.

Ngọc Ánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889