Ngân hàng huy động lãi suất cách xa mức trần 5%

KINHTENEWS - Một số nhà băng đã giảm lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn 3,9-4,3%, cách xa mức được phép của Ngân hàng Nhà nước là 5%.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định hạ trần lãi suất huy động không kỳ hạn xuống 0,8% và ngắn hạn dưới 6 tháng tối đa còn 5% mỗi năm từ 19/11.

Như Vietcombank, Vietinbank, BIDV trước đây thường có mức lãi suất tiền gửi áp sát trần thì nay thấp hơn khá nhiều so với tối đa 5% được phép. Cụ thể, ở kỳ hạn 1 và 2 tháng, lãi suất chỉ ở mức 4,3% một năm, 3 và 5 tháng ở mức 4,8% mỗi năm. Lãi suất không kỳ hạn và dưới một tháng dù được phép ấn định ở mức 0,8% nhưng các ngân hàng này chỉ trả lãi ở mức 0,1% và 0,5% mỗi năm.

Không chỉ các "ông lớn", một số ngân hàng cổ phần khác cũng huy động thấp hơn mức trần cho phép khá nhiều. Như tại Techcombank, biểu lãi suất áp dụng từ 19/11 trong đó tiền gửi không kỳ hạn còn 0,3% một năm, cách trần 0,5%. Từ 1-5 tháng, lãi suất chỉ 3,9%, thấp hơn trần 1,1% một năm.

Lãi suất tiền gửi ngắn hạn dưới 6 tháng tại các ngân hàng hiện khá thấp. 

NamA Bank cũng công bố biểu lãi suất áp dụng hôm nay, lãi suất không kỳ hạn còn 0,5% mỗi năm, thấp hơn trần 0,3% một năm. Tương tự, theo biểu lãi suất niêm yết hôm nay tại Ngân hàng Bản Việt, lãi suất kỳ hạn 1, 2 tháng chỉ còn 4,85% một năm, kỳ hạn từ 3-5 tháng, lãi suất ở mức 4,9% mỗi năm....

Trước đó, khi Ngân hàng Nhà nước chưa hạ trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và ngắn hạn, nhiều nhà băng đã chủ động giảm lãi suất huy động. Nguyên nhân là không ít ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức tăng trưởng tín dụng, giảm nhẹ lãi suất đầu vào là cách để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Số khác là để cơ cấu lại nguồn vốn.

Còn theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, thậm chí cách xa trần trong thời điểm này được hỗ trợ rất lớn bởi yếu tố thanh khoản dồi dào. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng thấp (1,8-2,2% một năm) trong 4 tuần gần đây cho thấy các nhà băng không còn quá căng thẳng về thanh khoản.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, lãi suất huy động sẽ khó giảm sâu hơn do lộ trình thực hiện Thông tư 41 đang đến gần. Báo cáo SSI Research mới nhất cũng nhận định, trong ngắn hạn từ giờ đến cuối năm, lãi suất trên thị trường 1 vẫn khó giảm nhiều do tính mùa vụ.

Lệ Chi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889